Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết đoạn văn về một con chó khoàng 10 đến 12 câu phải có 1 cụm động từ,1 cụm danh...
Câu hỏi :

viết đoạn văn về một con chó khoàng 10 đến 12 câu phải có 1 cụm động từ,1 cụm danh từ,1 cụm tính từ,1 chỉ từ,1 đại từ ,1số từ (gạch chân + chú thích)

Lời giải 1 :

Con chó tên là Max, một chú chó nhỏ bé và rất hiền lành. Max có bộ lông mềm mại và ánh mắt sáng ngời. Mỗi khi tôi trở về nhà, Max luôn chạy tới và liếm tay tôi, tỏ ra vui mừng và phấn khích. Trong nhà, Max thường nằm trên chiếc giường của mình, nơi mà nó cảm thấy thoải mái nhất. Những lúc đó, tôi thấy Max thật đáng yêu với đôi tai dựng đứng và cái đuôi vẫy liên tục. Cả gia đình tôi đều yêu quý Max và coi nó như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng tôi. Đặc biệt, Max rất thông minh và dễ dạy,  có thể làm theo những lệnh cơ bản như "ngồi" và "lăn". Chính vì vậy, Max trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời trong những buổi chiều thư giãn. 

1.Cảm thấy thoải mái là cụm động từ chỉ cảm giác của Max khi nằng trong giường

2 Chiếc  giường của mình là cụm danh từ  chỉ chiếc giường mà max đang nằm

3. Nhỏ bé và hiền lành là cụm tính từ tính cách của Max

4.Nơi là chỉ từ  là địa điểm của Max cảm thấy thoải mái (giường)

5.nó là đại từ chỉ Max

6.Một là số từ dùng để chỉ số lượng của Max

Lời giải 2 :

Con chó của tôi, một con vật nhỏ nhắn với bộ lông _mượt mà_ và _đen bóng_, là người bạn đồng hành tuyệt vời trong những buổi chiều nắng. Mỗi khi tôi _rời khỏi_ nhà, nó đều _ngồi chờ_ trước cửa với ánh mắt _trong trẻo_. Nó luôn làm cho tôi cảm thấy _vui vẻ_ với những hành động đáng yêu của mình. Chỉ cần tôi cầm lấy _dây xích_, nó lập tức _nhảy lên_ một cách phấn khởi. _Những lần_ dạo chơi cùng nó là những khoảnh khắc _quý giá_ mà tôi luôn trân trọng. Khi chúng tôi _quay trở lại_ nhà, nó _thường_ nằm yên lặng trên _gối_ của mình, đôi mắt vẫn _dõi theo_ tôi với sự trung thành. Cả nhà đều yêu quý nó vì _thật_ sự nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng tôi.

**Chú thích:**
- Cụm động từ: _rời khỏi_, _ngồi chờ_, _nhảy lên_, _quay trở lại_
- Cụm danh từ: _con vật nhỏ nhắn_, _dây xích_, _những lần dạo chơi_, _gối_
- Cụm tính từ: _mượt mà_, _đen bóng_, _trong trẻo_, _vui vẻ_, _quý giá_
- Chỉ từ: _những_
- Đại từ: _nó_
- Số từ: _một_, _hai_

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK