Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Câu hỏi: C1: Theo tác giả, làm thế nào để nhận ra hạnh phúc đích thực? C2: nêu luận đề...
Câu hỏi :

Câu hỏi:

C1: Theo tác giả, làm thế nào để nhận ra hạnh phúc đích thực?

C2: nêu luận đề của văn bản

C3: việc nhắc đến cấu chuyện về giáo sự Stephen Hawking có tác dụng gì?

C4: anh chị hiểu ý kiến “ Hạnh phúc chính là khi mình bỏ bớt cái tôi, bỏ bớt cái mong cầu để sống "biết đủ", để phấn đấu và an nhiên trong nỗ lực thay đổi bản thân” như thế nào?

C5: câu hát “ ta hạnh phúc liền giây phút này..” gợi cho anh chị những suy nghĩ gì?

image

Câu hỏi: C1: Theo tác giả, làm thế nào để nhận ra hạnh phúc đích thực? C2: nêu luận đề của văn bản C3: việc nhắc đến cấu chuyện về giáo sự

Lời giải 1 :

1. Để nhận ra hạnh phúc đích thực, con người cần quay trở lại giây phút hiện tại, sống trọn vẹn trong những giây phút hiện tại của cuộc sống.

2. Luận đề của văn bản : sống trọn vẹn trong từng giây phút của hiện tại để có được một cuộc sống hạnh phúc.

3. Việc nhắc đến câu chuyện về giáo sư Stephen Hawking có tác dụng đưa ra minh chứng thuyết phục để truyền tải thông điệp về việc con người hoàn toàn có thể lựa chọn cố gắng, nỗ lực vươn tới thành công, hạnh phúc, trau dồi năng lực chịu đựng, nâng cao giá trị của bản thân. Dù ở trong bất kì nghịch cảnh nào, con người vẫn có thể cố gắng để đạt được thành công theo cách riêng của mình.

4. Có thể hiểu ý kiến này là lời nói để đạt được hạnh phúc trong cuộc đời, con người cần hạ thấp cái tôi, sống một cuộc đời biết vừa đủ, không quá tham lam; đồng thời trân trọng từng giây phút hiện tại của bản thân, nỗ lực để sống một cuộc đời ý nghĩa nhằm hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày. Nhờ đó, con người sẽ đạt được hạnh phúc trọn vẹn trong mọi khoảnh khắc.

5. Câu hát gợi cho em suy nghĩ rằng : để sống hạnh phúc, con người cần sống trọn vẹn trong từng giây phút hiện đại, từng khoảnh khắc của cuộc sống, nỗ lực hoàn thiện bản thân, phấn đấu vì cuộc sống ý nghĩa của bản thân, cống hiến cho cuộc đời.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK