Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Mới chớm hè chẳng ra ông mặt trời đã tạo những tia nắng chói chang xuống mặt đất cô bé...
Câu hỏi :

Mới chớm hè chẳng ra ông mặt trời đã tạo những tia nắng chói chang xuống mặt đất cô bé đến bên cửa sổ nhìn ra bỗng một chú chim sâu tất cả từ đâu bay đến sà vào đàn chim đang líu lo trong vườn chú Hoàng hốt kể chuyện mình vừa thoát khỏi đám cháy rừng lớn chứng kiến cảnh rừng xanh kêu cứu tiếng gào khóc của muôn loài cô bé chăm chú lắng tai nghe hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra

image

Mới chớm hè chẳng ra ông mặt trời đã tạo những tia nắng chói chang xuống mặt đất cô bé đến bên cửa sổ nhìn ra bỗng một chú chim sâu tất cả từ đâu bay đến sà

Lời giải 1 :

Mới chớm hè, ánh nắng chói chang của ông mặt trời rọi xuống mặt đất, tạo nên một không gian rực rỡ. Cô bé đứng bên cửa sổ, đôi mắt sáng long lanh, hướng ra vườn. Bỗng, một chú chim sâu bay đến, sà xuống bên đàn chim đang líu lo, tạo nên một bản hòa ca của thiên nhiên.

Chú Hoàng, một người bạn thân của cô bé, hốt hoảng kể lại câu chuyện vừa xảy ra. Chú vừa thoát khỏi đám cháy rừng lớn, nơi mà những ngọn lửa dữ dội đã thiêu rụi những cây xanh, biến khu rừng bạt ngàn thành một vùng đất hoang tàn. Chú đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng: những con thú hoảng loạn chạy trốn, tiếng gào khóc của muôn loài vang vọng trong không gian.

“Rừng xanh kêu cứu,” chú Hoàng nói, giọng đầy xúc động. “Tôi thấy những chú sóc, những con chim và cả những chú hươu, tất cả đều tìm cách thoát thân. Ngọn lửa như một con quái vật khổng lồ, nuốt chửng mọi thứ trên đường đi.”

Cô bé chăm chú lắng nghe, lòng đầy cảm thông với những sinh vật nhỏ bé đang gặp nạn. Hình ảnh những chú chim bay lượn, tìm kiếm nơi trú ẩn, và những con thú hoang dã hoảng loạn hiện lên trong tâm trí cô. Cô tưởng tượng ra sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, và cảm nhận được nỗi đau mà những loài vật ấy phải chịu đựng.

“Chúng ta phải làm gì đó,” cô bé nói, ánh mắt kiên quyết. “Chúng ta không thể để rừng bị tàn phá như vậy mãi. Chúng ta cần bảo vệ môi trường, để không còn những cuộc chiến giữa con người và thiên nhiên.”

Chú Hoàng gật đầu đồng tình, hai bạn nhỏ cùng nhau thảo luận về cách mà họ có thể giúp đỡ, từ việc trồng cây cho đến việc tuyên truyền cho mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ rừng. Câu chuyện của chú Hoàng không chỉ là một kỷ niệm đau thương, mà còn là một lời kêu gọi hành động cho tất cả mọi người vvxc.

Lời giải 2 :

Mới chớm hè, sáng ra, ông mặt trời đã thả những tia nắng chói chang xuống mặt đất. Cô bé đến cửa sổ nhìn ra, bỗng 1 chú chim sâu từ đâu bay đến sà vào đàn chim đang líu lo trong vườn. Chú hốt hoảng kể chuyện mình vừa thoát khỏi đám cháy rừng, chứng kiến cảnh rừng xanh kêu cứu, tiếng gào khóc của muôn loài.... Cô bé chăm chú lắng tai nghe. Chú chim kể rằng:

Rừng là  thiên nhiên của chúng tôi,  vậy mà con người giết chết chính ân nhân đã bảo vệ họ khỏi thiên tai lũ lụt. Chỉ bằng một tàn thuốc mà cả khu rừng của chúng tôi bị thiêu rụi hoàn toàn. Đó là do ai, do chính bản thân những con người vô trách nhiệm, nếu họ dập tàn thuốc trước khi vứt xuống dưới nơi mà chúng tôi sống thì đâu có đến nỗi như ngày hôm nay. Anh chị em của tôi, những người thân duy nhất của tôi, bây giờ họ đã không còn trên cõi đời này. Chính tôi đã chứng kiến tất cả sau 1 đêm, đầu tiên, ngọn lửa chưa lan rộng, giá như lúc đó có ai đó dập nó đi thì nó cũng đâu lan ra rộng đến vậy, nhưng điều đó đaz không xảy ra, không một ai đến cứu chúng tôi khỏi sự diệt vong của thần chết. Đám cháy ấy cuối cùg cũng lan ra đến gia đình của chúng tôi. Bố tôi, trụ cột của gia đình và cũng chính là người bị thần chết mang đi đầu tiên, đám lửa đỏ rực thiêu cháy toàn thân bố một cách từ từ, tôi nghe văng vẳng giọng bố vẫn còn i ỉ một cách đau đớn... và tôi đã khóc... Dần dần, đám lửa thiêu toàn bộ gia đình, đám lửa đã lan ra tới chỗ tôi, tôi tưởng rằng thế là cuộc đời đến đây là kết thúc, nhưng dường như thần chết đã đi lối khác, đám lửa bị dập tắt. Dường như đã có ai đó dập tắt đám lửa chết chóc ấy, và không ai khác, đó chính là con người. Tôi tưởng rồi con người nào cũng sẽ giống như con người nào, đều vô trách nhiệm như nhau, nhưng tôi nhận ra tôi đã thực sự lầm, có những con người vẫn còn lương tâm, vẫn có trách nhiệm với thiên nhiên như tôi đây. Dù là con chim sống sót cuối cùng, tôi vẫn sẽ cố gắng mạnh mẽ, mạnh mẽ để gia đình ở nơi nào đó đc vui và để gặp những người tốt biết bảo vệ chúng tôi như chúng tôi đã bảo vệ họ.

  Nghe xong cô bé cảm động rơi nước mắt. Cô thầm nghĩ rằng từ nay mình sẽ bảo vệ rừng vì bảo vệ rừng là bảo vệ chính cuộc sống của muôn loài và chính mình. Cô quay sang định nói với chú chim điều gì thì thấy chú chim đã bay đi xa, bay vào khoảng không vô tận.

    Nhớ đánh giá 5 sao cho mìn nha

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK