Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 tóm tắc văn bản Thánh Gióng bằng 1 đoạn văn (10 dòng ,ko copy nha) câu hỏi 7179008
Câu hỏi :

tóm tắc văn bản Thánh Gióng bằng 1 đoạn văn (10 dòng ,ko copy nha)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

        Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu,ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão ăn ở phúc đức nhưng mãi vẫn chưa có con.Một hôm ra đồng,bà ướm vào một vết chân rất to vì sự tò mò và kì lạ này.Không ngờ,về nhà bà thụ thai và mười hai tháng sau sinh ra một cậu bé mặt mũi khôi ngô,tuấn tú.Nhưng lạ thay,khi lên ba tuổi cậu bé vẫn không biết nói,biết cười,cũng chẳng biết đi,đặt đâu nằm đó.Mãi khi xứ giả đi tìm người hùng cứu nước,lúc này Gióng mới cất tiếng nói chuẩn bị 1 con ngựa sắt,roi sắt,tấm áo giáp để đi đánh giặc.Nghe tin,Gióng được bà con trong xóm gom góp gạo nuôi chú.Sau đó,chú lớn rất nhanh chỉ trong phút chốc đã hóa thành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt.Khi giặc đến,cậu cưỡi ngựa xông vào giết giặc,.Roi sắt gãy,Gióng nhanh trí đành nhổ những cụm tre cạnh đường quật vào giặc.Chúng không còn con đường thoát,đành gục ngã chồng chất lên nhau.Giặc tan,Gióng cưỡi ngựa bay về trời

Lời giải 2 :

Đoạn văn tóm tắt văn bản Thánh Gióng:

   Vào đời Hùng Vương thứ `6`, ở làng có `2` vợ chồng hiền lành nhưng mãi chưa có con. Một hôm, bà vợ ra đồng, thấy một dấu chân to kì lạ liền ướm chân vào thử, về nhà bà có thai và sinh ra một cậu bé khôi ngô tuấn tú. Cậu bé ba tuổi mà vẫn chưa biết nói cười hay đi đứng gỉ cả. Nhưng khi giặc Ân xâm lược, vua Hùng lo lắng, ra lệnh tìm người tài, nghe lời sứ giả, Gióng bỗng lớn nhanh như thổi, ăn không no, phải nhờ người dân trong làng góp gạo để cậu đánh giặc. Cậu bé xin vua vũ khí và ngựa sắt, rồi xông lên trận chiến. Ngựa sắt phi nhanh, roi sắt gãy, Gióng tiếp tục nhổ tre bên đường đánh tan giặc. Để tưởng nhớ công ơn to lớn của Thánh Gióng, vua Hùng cho lập đền thờ và phong là Phù Đổng Thiên Vương. Những dấu tích về trận chiến oanh liệt như: tre ngà, dấu chân khổng lồ, lưỡi dao sắt,.. vẫn còn lưu giữ đến ngày nay.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK