Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất  Những buổi ngày xưa vọng nói về  Tìm giúp mik nghệ thuật và...
Câu hỏi :

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất 

Những buổi ngày xưa vọng nói về 

Tìm giúp mik nghệ thuật và tác dụng ạ 

( Trích Đất Nước Nguyễn Đình Thi)

Lời giải 1 :

_𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

⇒ BPTT : Đảo Ngữ + Nhân Hóa 

+ Tiếng đất - rì rầm 

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Dù là ở trong thời bình hay thời chiến thì trong tiếng đất vẫn còn tiếng rì rầm . Đó là tiếng bước đi của bộ đội hành quân , của những người lính hết lòng vì tổ quốc , những tiếng xe đi và tiếng chân người cách mạng bảo vệ màu đất đỏ , bảo vệ nền trời xanh . 

+ Hình ảnh nhân hóa ấy thật đẹp đẽ , nói lên công lao và sức hồi tưởng về những năm thời chiến vẫn còn máu đổ đạn bom thì ở thời bình ngày nay , tiếng rì rầm ấy vẫn thôi thúc lên như câu hát Quốc Ca đầy nghẹn ngào . 

___________________

⇒ BPTT : Ẩn Dụ 

+ Những buổi ngày xưa vọng nói về : Tiếng bom đạn nổ thời chiến , tiếng những người bộ đội hành quân và các chiến sĩ cách mạng gọi nhau trong tiếng bom nổ của nước địch . 

→ T/d :

+ Tăng sức gợi hình gợi cảm 

+ Vọng nói về những buổi chiến tranh ngày xưa , ngày mà dân ta đổ máu . Những tiếng bom đạn nổ ầm trời cùng tiếng chân bước của những người chiến sĩ cách mạng vẫn còn đó , vẫn vọng về hình ảnh chiến tranh khúc liệt quả dân ta . 

+ Ngày đổ máu , cách mạng tháng tám thành công . Hai câu thơ đã khơi dậy lên tình yêu với non sông đất nước , với tổ quốc và tình yêu hòa bình . Và cả lòng biết ơn những người chiến sĩ đã ngã xuống bảo vệ hòa bình dân tộc . 

Lời giải 2 :

`@` `nowait`

`-` Biện pháp nghệt thuật: Biện pháp tu từ

`+` Nhân hóa:

"Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất"

`+` Ẩn dụ:

"Những buổi ngày xưa vọng nói về"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+`  Gợi nhắc về những tháng ngày chiến tranh bom đạn, những kỉ niệm xưa khi đất nước buổi chưa độc lập. Với trời bom đạn, với những đoàn người hành quân, với những lần chạy di cư tránh bom,... Từ đó gợi cho ta về vui mừng chiến thắng, trân trọng hơn khoảnh khắc tự do `-` độc lập.

`+` Thể hiện tình yêu, tâm tình tác giả giành cho quê hương `-` đất nước. Nhớ là những khoảnh khắc trong chiến tranh, bộc lộ sự quan sát, cảm nhận tinh tế của tác giả.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK