Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 cho mình hỏi ý nghĩa,đề tài,chủ đề của bài thơ 'tháng năm của bà' của tác giả Bình Nguyên Trang...
Câu hỏi :

cho mình hỏi ý nghĩa,đề tài,chủ đề của bài thơ 'tháng năm của bà' của tác giả Bình Nguyên Trang với ạ!

Lời giải 1 :

- Ý nghĩa : bài thơ " tháng năm của bà " thể hiện tình cảm sâu sắc và thiêng liêng giữa bà và cháu . Qua các hình ảnh tuy giản dị nhưng lại gần gũi , tác giả miêu tả sự hy sinh , chăm sóc và yêu thương vô bờ bến của người bà . Bài thơ gợi lên sự trân trọng và lòng biết ơn của người cháu đối với bà , cũng như nỗi nhớ và kỷ niệm những tháng năm đã bên cạnh bà . 

- Đề tài : khai thác về tình cảm gia đình ( cụ thể là tình bà cháu ) . Tác giả sử dụng các hình ảnh quen thuộc trog cuộc sống hàng ngày để khắc họa tình cảm bà cháu , từ đó làm nổi bật giá trị tình cảm gia đình . 

- Chủ đề : " tháng năm của bà " nói về tình yêu thương vô điều kiện người bà dành cho cháu . Bài nhấn mạnh tầm quan trọng của tình cảm gia đình và sự trân trọng những giá trị tinh thần mà bà truyền lại . Bài thơ còn gợi nỗi nhớ về quá khứ , về kỷ niệm ấm áp và những khoảng khắc đáng nhớ bên bà . 

Lời giải 2 :

  `-` Bài thơ “Tháng năm của bà” của tác giả Bình Nguyên Trang mang nhiều ý nghĩa sâu sắc và cảm động.

  `@` `Ý` `nghĩa:` Thể hiện tình cảm yêu thương, kính trọng của tác giả đối với bà của mình. Qua những hình ảnh giản dị và gần gũi, tác giả đã khắc họa rõ nét những kỷ niệm và tình cảm gia đình ấm áp. Bài thơ cũng là lời tri ân, nhớ ơn những người bà đã hy sinh, chăm sóc và dạy dỗ con cháu.

  `@` `Đề` `tài:` Đề tài gia đình, cụ thể là tình cảm giữa cháu và bà. Tác giả sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày để diễn tả tình cảm sâu sắc và chân thành.

  `@` `Chủ` `đề:` Chủ đề chính của bài thơ là tình cảm gia đình, sự gắn bó và lòng biết ơn đối với những người thân yêu. Bài thơ cũng nhấn mạnh giá trị của những kỷ niệm và tình cảm gia đình trong cuộc sống của mỗi người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK