Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Sáng nào em đến lớp                                                          Cũng thấy cô đến rồi                                                          Đáp
Câu hỏi :

                                                         Sáng nào em đến lớp
                                                         Cũng thấy cô đến rồi
                                                         Đáp lời “Chào cô ạ!"
                                                         Cô mỉm cười thật tươi.

                                                         Cô dạy em tập viết
                                                         Gió đưa thoảng hương nhài
                                                         Nắng ghé vào cửa lớp
                                                         Xem chúng em học bài.


                                                         Những lời cô giáo giảng
                                                         Ấm trang vở thơm tho
                                                         Yêu thương em ngắm mãi
                                                          Những điểm mười cô cho.
1. tác giả đã gửi gắm thông điệp j từ nội dung bài thơ

2.bài học em rút ra từ bài thơ trên 

3.Vt đoạn văn 5-7 câu nêu cảm nhận khổ thơ thứ ba

Lời giải 1 :

Câu 1 : 

- Tác giả muốn gửi gắm về tình cảm chân thành , sự kính trọng và lòng biết ơn của học sinh với cô giáo . Tác giả muốn ca ngợi công lao của người giáo viên , những người đã tận tâm , hết lòng vì học sinh . Hình ảnh cô giáo hiện lên thật đẹp , ấm áp với nụ cười thật tươi , lời giảng nhẹ nhàng , Qua đó , tác giả khẳng định vai trò quan trọng của nhà giáo trong việc đào tạo thế hệ trẻ . 

Câu 2 : 

Bài thơ trên mang giúp em rút ra bài học : 

+ Tình yêu thương thầy cô : thầy cô là người truyền tải ta kiến thức , người đồng hành cùng ta suốt quãng đường trưởng thành . Ta cần phải ngoan ngoãn , nghe lời , cố gắng học , biết ơn và yêu quý thầy cô . 

+ Sự quan trọng của việc học tập : Học tập vô cùng quan trọng ,  giúp chúng ta mở mang , rèn kỹ năng trở thành người có ích trong xã hội . 

+ Những điều tốt đẹp trong cuộc sống : Bài thơ trên khắc họa những điều giản dị trong cuộc sống hàng ngày , như tìnhc ảm thầy trò , niềm vui khi được đến trường , khi được học tập . 

Câu 3 : 

 Khổ thơ thứ 3 miêu tả hình ảnh cô giáo và những lời giảng dạy ấm áp , thân thương . " Những lời cô giảng / Ấm trang vở thơm tho " , những lời cô giảng như thấm đượm vào trang vở , trở nên thơm tho và đẹp đẽ , tượng trưng cho tri thức quý báu mà cô truyền tải . Học sinh yêu thương và trân trọng những điểm mười cô cho , như đã chứng minh cho sự nỗ lực và cố gắng của bản thân và được cô ghi nhận . Khổ thơ thứ 3 thể hiện sâu sắc tình cảm quý mến và lòng biết ơn học sinh dành cho cô , người không ngừng cống hiến và tận tụy vì sự trưởg thành của các em . " Những điểm mười cô cho " không chỉ là món quà tinh thần mà nó còn là niềm khích lệ để em cố gắng học tập tốt hơn . 

Lời giải 2 :

Câu 1: 

Tác giả gửi gắm đến chúng ta thông điệp về nghề nhà giáo, những người thầy người cô đã cần mẫn hết mình vì học sinh, vì con chữ, vì sự chân thành đối với nghề. Qua những từ ngữ được viết nên ta thấy được dáng vẻ ân cần đối với học sinh, hết mình vì những bài giảng để cho học sinh có một hành trang thật tốt cho tương lai. Dù là giáo viên cằn cỗi hay là những giáo viên mới ra trường đều luôn hết mình, cố gắng giúp học sinh''sang đò'' thuận lợi nhất.

Câu 2 :

Bài học rút ra:

+Sự cần mẫn và chăm chỉ: những người thầy người cô là người truyền tải tri thức đến với chúng ta, học đã dành cả cuộc đời vì những kiến thứ mà chính chúng ta cả đời học còn chưa hết, vậy nên dù có khó nhọc thì chúng ta vẫn luôn phải chăm chỉ để gặt hái được thành quả xứng đáng với công sức chúng ta bỏ ra.

+Tình cảm thân thương giữa thầy-trò: tính cảm ấy đơn thuần và trong sáng như những trang sách hồng, ngày này qua tháng nọ gắn bó, từng còn chữ cũng theo đó mà kết hợp lại mà tạo nên sự cảm mến, kính trọng người ''thầy'' mà mình đã học hỏi...Công ơn ấy sẽ theo mãi chúng ta trên suốt quãng đường trưởng thành

+Niềm vui trong việc học tập: Học là học cả đời, từ khi còn bé thơ đến khi trưởng thành, đó chính là việc học. Người ta nói việc học rất quan trọng, và khi có một niềm vui, hứng khởi khi tiếp thu thêm được kiến thức mới, một sự hạnh phúc khi chúng ta mở bộ não ra để tiếp nhận, đó chính là lúc chính mình tự thúc đẩy bản thân đi đến một tương lai tốt đẹp hơn cùng với những kỉ niệm thời còn học trò.

Câu 3:

(1)Khổ thơ thứ ba đã khắc họa nên cho chính chúng ta về một tình cảm đặc biệt mà chỉ có ở những lời bài giảng, những con chữ, hay trang vở ấm.(2) Trong hai câu thơ '' Những lời cô giáo giảng/ Ấm trang vở thơm tho'' tác giả đã thể hiện sự xúc động, nhớ nhung những lời cô giáo giảng, những nét chữ được viết trong trang vở thơm.(3)Trong câu thơ tiếp theo''Yêu thương em ngắm mãi''-Tính cảm chân thành giữa tác giả và người cô giáo ấy thật sự rất trong sáng và tinh tế...một chút yêu thương, một chút chú ý chính là nền móng cho chính cái ''yêu thương'' nên ''em ngắm mãi''.(4)Câu thơ cuối có viết''Những điểm mười cô cho'' những dấu mực đỏ viết lên một con mười tròn trĩnh đã khiến có tác giả thực sự rất vui, rất hạnh phúc vì công sức mình bỏ ra để ''lắng nghe'' để ''chăm chú'' giờ đây đã được công nhận bằng một con 10.(5)Kết thúc khổ thơ thứ ba, tác giả vẫn day dứt về người cô giáo đã giúp đỡ mình, cái ngày đầu tiên được gặp cô, tác giả thực sự rất biết ơn và kính trọng những gì mà người cô giáo ấy đã cống hiến.(6)Những điểm mười ấy dường như đã khắc ghi vào tấm lòng của người cô và ''trái tim'' của ''người học sinh ấy để ''họ'' chinh phục những khó khăn hơn.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK