Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ta về, mình có nhớ ta Ta về ta nhớ những hoa cùng người Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi...
Câu hỏi :

Ta về, mình có nhớ ta
Ta về ta nhớ những hoa cùng người
Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi
Ðèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.
Ngày xuân mơ nở trắng rừng
Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang
Ve kêu rừng phách đổ vàng
Nhớ cô em gái hái măng một mình
Rừng thu trăng rọi hoà bình
Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.

                                                      (Trích Việt Bắc, Tố Hữu)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính và thể thơ?

Câu 2. Đoạn thơ gợi tả những mùa nào trong năm? Nét chung trong bức tranh Việt Bắc bốn mùa là gì?

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép điệp từ trong đoạn trích.

Câu 4a. Em hãy nhận xét tình cảm của tác giả dành cho Việt Bắc được thể hiện qua đoạn trích.

Câu 4b. Em thích vẻ đẹp Việt Bắc ở mùa nào nhất? Hãy nêu cảm nhận bằng đoạn văn 5 – 7 dòng.

                  giúp mik vs ah!

Lời giải 1 :

Câu 1 : 

- phương thức biểu đạt chính : Biểu Cảm .

- Thể thơ : Lục bát .

câu 2 : 

- Gợi tả những mùa : 

+ mùa xuân : " Ngày xuân mơ nở trắng rừng " 

+ mùa hè : " ve kêu rừng phách đổ vàng " 

+ mùa thu : " Rừng thu trăng rọi hòa bình " 

+ mùa đông : tuy không được nhắc đến nhưng có thể cảm nhận thông qua cảm xúc nhớ nhung và cảnh sắc Việt Bắc 

- Nét chung trong bức tranh Việt Bắc 4 mùa : tình cảm gắn bó , nhớ nhung giữa người và cảnh . Bức tranh Việt Bắc bốn mùa hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ , hùng vĩ và tràn đầy sức sống . 

Câu 3 : 

- Phép điệp từ : " Nhớ " 

- Tác dụng : 

+ tạo nhip điệu đều đặn , nhấn mạnh nỗi nhớ da diết của người đi . 

+ Tăng tính biểu cảm , tạo âm hưởng trầm lắng , sâu lặng . 

+ Nhấn mạnh tình cảm sâu sắc của tác giả đối với cảnh thiên nhiên và con người Việt Bắc . 

Câu 4A 

 Qua bài thơ " Việt Bắc " ta có thể thấy được tình cảm tác giả dành cho Việt Bắc vô cùng sâu nặng và tha thiết . Đó là tình yêu quê hương đất nước , là nỗi nhớ da diết với những kỷ niệm đẹp đẽ trong kháng chiến . Việt Bắc không chỉ mang tên địa danh mà còn là nơi để chắp cánh những ước mơ bay cao , là mảnh đất nuôi dưỡng những tâm hôn cách mạng . Tình cảm ấy được thể hiện qua những hình ảnh , sinh động và còn thể hiện qua điệp từ " nhớ " . 

Câu 4B 

  Em thích vẻ đẹp Việt Bắc vào mùa thu , khi " Rừng thu trăng rọi hòa bình /Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung " . Mùa thu ở Việt Bắc mang đến cảm giác yên bình , dịu dàng với ánh trăng soi sáng khu rừng , tạo nên một bức vẽ thơ mộng và huyền ảo . Những đêm trăng thu , không gian tĩnh lặng , thanh thoát , như chứa đụng cả sự an lành . Điều này gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp , những câu chuyện ân tình và thủy chung giữa người với người . " Trăng rọi hòa bình " là ánh trăng của sự tự do , của hòa bình rọi sáng niềm vui lên từng núi rừng , từng bản làng Việt Bắc . Bức tranh mùa thu ở Việt Bắc đã làm hoàn chỉnh bức tranh tuyệt mỹ của núi rừng và khép lại bằng tiếng hát " ân tình thủy chung " gợi cho người đọc những sâu xa của tình yêu quê hương đất nước . 

 

Lời giải 2 :

1. - PTBĐ chính : Biểu cảm

    - Thể thơ : Lục bát

2. Gợi tả cả 4 mùa trong năm : xuân, hạ, thu, đông. Cả 4 mùa đều hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ, giản dị, mộc mạc nhưng không kém phần hữu tình nơi bức tranh màu xanh của Việt Bắc. Bức tranh này không chỉ chứa đựng biết bao tình cảm gắn bó của người dân nơi đây, mà còn để lại trong nhà thơ cũng như độc giả một ấn tượng sâu sắc nhất.

3. Điệp ngữ : "Ta", "nhớ"

Tác dụng : Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, gợi hình, gợi cảm. Qua đó nhấn mạnh tình yêu quê hương, tha thiết của tác giả đối với những cảnh vật ở Việt Bắc. 

4.

a. Tác giả yêu quý nơi Việt Bắc như nơi quê hương mình. Nhìn thật chi tiết những cảnh vật ở Việt Bắc qua các mùa trong năm, từ mùa xuân, mùa hạ, rồi đến mùa thu, mùa đông. Mỗi mùa đều mang nét đặc trưng riêng, đều để lại trong lòng nhà thơ những cảm xúc, những ấn tượng không thể nào quên.

b. Em thích vẻ đẹp Việt Bắc ở mùa xuân nhất. Khi xuân về, nơi nơi bừng sáng bởi màu trắng của hoa mơ - loài hoa đặc trưng của núi rừng Việt Bắc. Cũng trong khung cảnh mùa xuân ấy, hình ảnh người đan nón hiện lên rất thật mà cũng rất thơ. Họ mang trong mình vẻ đẹp chân chất của người lao động, chịu thương chịu khó và cũng rất tỉ mỉ để ngồi chuốt từng sợi gang.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK