Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 thc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi. Minh Chủ tịch HCM Vì không có cảnh động Hàn...
Câu hỏi :

Mng ơi mng cứu em câu 1-3-4 với ạ

image

thc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi. Minh Chủ tịch HCM Vì không có cảnh động Hàn thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân Nghĩ mình trong mướp giad lai ương

Lời giải 1 :

Ví không có cảnh đông tàn,
Thì đâu có cảnh huy hoàng ngày xuân;
Nghĩ mình trong bước gian truân,
Tai ương rèn luyện tinh thần thêm hăng.

1.

Hai dòng thơ đầu tạo nên câu ghép 

không có / cảnh đông tàn, thì đâu có / cảnh huy hoàng ngày xuân

         VN1             CN1                      VN2            CN2 

3. Biện pháp tu từ ẩn dụ "cảnh đông tàn, cảnh huy hoàng ngày xuân"

Tác dụng: cảnh đông tàn là hình ảnh ẩn dụ của những năm tháng gian truân, vất vả, cực nhọc. Còn cảnh huy hoàng ngày xuân là hình ảnh ẩn dụ của những thành quả tốt đẹp. Từ đó, thông điệp về việc con người cần phải chịu khó chịu khổ, rèn luyện thì mới có thể có được những thành quả tốt đẹp

4

Nội dung bài thơ là lời khuyên nhủ của Bác Hồ đối với con người cần phải tự rèn luyện mình, chấp nhận gian truân, vất vả, khó khăn thì mới có thể đạt được thành tựu. Càng khó khăn càng phải tự rèn luyện thân tâm trí của bản thân. Ta phải trải qua những khó khăn thì mới đến những ngày tháng hạnh phúc, êm đềm. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK