Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên Còn những bí và bầu thì lớn xuống Chúng mang dáng giọt...
Câu hỏi :

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lên

Còn những bí và bầu thì lớn xuống

Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn

Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi

Và chúng tôi, một thứ quả trên đời

Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái

Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi

Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?

Mẹ và quả

Cho bài thơ trên em hãy trả lời các câu hỏi sau :

Câu 1:tìm biện pháp ẩn dụ trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng?

Câu 2:câu thơ cuối là lời của ai ? Em hiểu gì về câu thơ đó?

Lời giải 1 :

Câu 1: Biện pháp ẩn dụ: "một thứ quả non xanh" 

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Bộc lộ sự lo lắng, sợ hãi của người con khi một mai mẹ không còn ở bên mình nữa mà rời đi mãi mãi. Liệu lúc ấy người con đã lớn khôn chưa hay vẫn còn bé bỏng, khiến mẹ không thể ra đi trong thanh thản, vô ưu.

Câu 2: 

- Câu thơ cuối là lời của người con hay cũng chính là lời tác giả.

- Em hiểu câu thơ đó có ý nghĩa là: Mẹ không thể nào ở bên con đến hết cuộc đời này. Rồi sẽ có ngày mẹ sức cùng lực kiệt, không thể tiếp tục săn sóc, chở che, yêu thương quan tâm con. Người con lo rằng khi đó mình vẫn còn quá non trẻ, nhỏ dại, chưa đủ lớn khôn để có thể bù đắp cho tất cả những nhọc nhằn vất vả và sự hi sinh của mẹ. Câu thơ thể hiện tấm lòng hiếu thảo của người con và tô đậm tình mẫu tử thiêng liêng, đáng quý.

Lời giải 2 :

Câu `1` :
`@` BPTT : Ẩn dụ (Một thứ quả non xanh)

`-` Tác dụng : Thể hiện tâm trạng của người con khi sau này mẹ sẽ ra đi, không còn ở bên bản thân mình nữa. Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt câu văn.

Câu `2` :
`@` Câu thơ cuối : "Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?" là lời của người con và cũng chính là lời của người tác giả của đoạn thơ.

`-` Câu thơ cuối thể hiện người con vẫn đang lo lắng mình chưa đủ trưởng thành, chưa đủ lớn khôn để có thể đền đáp lại những công ơn hy sinh lớn lao, chăm sóc cao cả của mẹ mình. Điều này giúp thể hiện tính cách hiếu thảo của người con đối với mẹ của mình một mai khi mẹ không còn ở bên cạnh ta nữa.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK