Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ngày mai mình sẽ dậy sớm tập thể dục, ngày mai mình sẽ học tiếng Anh… ngày mai và ngày...
Câu hỏi :

Ngày mai mình sẽ dậy sớm tập thể dục, ngày mai mình sẽ học tiếng Anh… ngày mai và ngày mai nhưng không biết là ngày mai nào. Đấy là “căn bệnh” khó chữa của nhiều người trẻ hiện nay. Trao đổi về vấn đề này, anh Lê Đình Hiếu (tốt nghiệp thủ khoa Trường ĐH California, Los Angeles UCLA; Forbes Under 30 năm 2016) cho rằng với cá nhân từng người trẻ Việt Nam trong thời kỳ 4.0, “căn bệnh” này thực sự nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai của các bạn. “Vì sao? Vì thời đại mà các bạn đang sống là thời đại của sự năng động, cập nhật liên tục, nên nếu chậm tay thì cơ hội sẽ vụt mất ngay (…), anh Hiếu chỉ ra. Theo anh Hiếu sinh viên Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để hiện thực hóa ý tưởng của các bạn, tuy nhiên cái cách mà các bạn triển khai ý tưởng lại khiến người ta lo lắng. Anh Hiếu cũng cho rằng để chữa bất kỳ căn bệnh nào đều cần hai yếu tố là thuốc hoặc phương pháp tác động từ bên ngoài và ý chí tinh thần từ cá nhân bên trong. Xét về góc độ giáo dục, các bạn trẻ đang thiếu những kỹ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian,... việc không quản lý quỹ thời gian mình đúng cách cũng là một nguyên nhân khiến các bạn lúc nào cảm giác mình không đủ thời gian thực hiện tất cả mọi việc trong một ngày mà cứ chần chừ ngày này sang ngày khác. (…)Nhưng về bản chất vẫn là ý chí và tinh thần của chính bản thân.(…) Nếu như không muốn tự làm hại bản thân, tự tước bỏ những cơ hội quý giá thì ngay từ bây giờ các bạn có sẵn sàng nghiêm túc với bản thân và thôi nuông chiều cảm xúc? Và hôm nay bạn đã làm hết được những điều mà ngày hôm qua mình hứa sẽ làm? (Lần lữa “căn bệnh” khó chữa của người trẻ - Hoa Nữ-Báo Thanh Niên - 12/10/2018)

C1) Thông điệp có ý nghĩa sâu sắc nhất đối với em được gợi ra từ đoạn trích trên?(Vt  đoạn văn ngắn 5-7 câu)

Lời giải 1 :

Thông điệp có ý nghĩa sâu sắc nhất đối với em được gợi ra từ đoạn trích trên? (Đoạn văn 5 - 7 câu)
=> Đoạn văn 1:

Thông điệp sâu sắc nhất từ đoạn trích trên là về ý chí và sự quyết tâm trong cuộc sống của mỗi người trẻ. Đoạn văn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tự giác, tự trách nhiệm và quản lý thời gian hiệu quả để không bỏ lỡ cơ hội trong cuộc sống. Có ý chí mạnh mẽ và tinh thần quyết tâm là điều cần thiết để vượt qua "căn bệnh" lười biếng, trì hoãn và không hoàn thành những cam kết đã đặt ra. Điều này là quan trọng không chỉ để đạt được thành công cá nhân mà còn để thích ứng và thành công trong thế giới đang phát triển nhanh chóng hiện nay.

Lời giải 2 :

C1) Thông điệp có ý nghĩa sâu sắc nhất đối với em được gợi ra từ đoạn trích là nghiêm túc với bản thân, thôi nuông chiều cảm xúc. Bởi nếu xuôi theo cảm xúc cá nhân, để cảm xúc cá nhân chi phối công việc thì công việc sẽ chẳng thể nào hoàn thành được. Chỉ vì nhác một chút, muốn làm biếng một chút mà ta lại hoãn kế hoạch của ngày hôm nay sang ngày hôm sau, hôm sau nữa. Dần dần, nó sẽ thành thói quen xấu đeo bám dai dẳng ta, gây ra nhiều trở ngại không đáng có khiến ta khó mà thành công. Nhưng nếu chịu nghiêm khắc với bản thân và gạt bỏ tất cả cảm xúc vướng bận sang một bên, ta sẽ giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm nhiều thời gian và sức lực. Thông điệp này không chỉ có ý nghĩa với riêng em mà còn đối với tất cả mọi người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK