Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn diễn dịch và quy nạp về chủ đề ở hiền gặp lành câu hỏi 7176029
Câu hỏi :

Viết đoạn văn diễn dịch và quy nạp về chủ đề ở hiền gặp lành

Lời giải 1 :

`@` Đoạn văn diễn dịch `(` câu chủ đề ở đầu `)`

    Từ bao đời này, ông cha ta đã đúc kết câu ''Ở hiền gặp lành'' như một lời khuyên cho con cháu của mình, câu nói đã khẳng định được một chân lí rất đúng đắn: những người sống hiền lành, lương thiện, luôn làm điều tốt thì sẽ luôn nhận được những điều tốt, may mắn trong cuộc sống. Người ''ở hiền'' sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, dù là việc nhỏ nhất, họ là những người luôn giữ lời hứa, sống trung thực, thẳng thắn. Vì vậy, điều đó sẽ giúp họ có được sự yêu mến, kính trọng của mọi người xung quanh. Những câu chuyện cổ tích đã chứng minh được điều đó, như truyện ''Tấm Cám'', ''Lọ lem'',... và ngay cả ở trong đời thật, ai ''ở hiền'' chắc chắn cũng sẽ ''gặp lành''! Ví dụ như bạn giúp đỡ người khác, người ta sẽ giúp đỡ bạn, nếu bạn không làm việc ác, sẽ không ai có thể bắt bạn chịu tội, ''ở hiền'' còn giúp lòng bạn trở nên nhẹ nhàng, thanh thản dẫn tới những thành công trong cuộc sống. Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của việc sống lương thiện để rèn luyện bản thân trở thành người tốt, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. 

`@` Đoạn văn quy nạp `(` câu chủ đề ở cuối đoạn văn `)`

   ''Ở hiền'' là lối sống lương thiện, luôn làm điều tốt. Người ''ở hiền'' sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó khăn, dù là việc nhỏ nhất, họ là những người luôn giữ lời hứa, sống trung thực, thẳng thắn. Vì vậy, điều đó sẽ giúp họ có được sự yêu mến, kính trọng của mọi người xung quanh. Những câu chuyện cổ tích đã chứng minh được điều đó, như truyện ''Tấm Cám'', ''Lọ lem'',... và ngay cả ở trong đời thật, ai ''ở hiền'' chắc chắn cũng sẽ ''gặp lành''! như khi bạn giúp đỡ người khác, người ta sẽ giúp đỡ bạn, nếu bạn không làm việc ác, sẽ không ai có thể bắt bạn chịu tội, ''ở hiền'' còn giúp lòng bạn trở nên nhẹ nhàng, thanh thản dẫn tới những thành công trong cuộc sống. Vì thế, ai ở hiền chắc chắn sẽ luôn gặp những điều may mắn, tốt đẹp trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK