Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 hãy viết đoạn văn theo mô hình diễn dịch , độ dài khoảng 15 câu phân tích khổ thơ cuối...
Câu hỏi :

hãy viết đoạn văn theo mô hình diễn dịch , độ dài khoảng 15 câu phân tích khổ thơ cuối cùng trong bài thơ tiểu đội xe không kính . trong đoạn văn có dùng một câu ghép và 1 thành phần cảm thán . 

( hứa đánh giá 5 sao )

Lời giải 1 :

Đoạn thơ cuối của Bài thơ tiểu đội xe không kính của nhà thơ Phạm Tiến Duật đã thể hiện được ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam ruột thịt cao đẹp của những người lính lái xe Trường Sơn. Hai câu thơ đầu của đoạn vẫn khẳng định lại được hoàn cảnh chiến đấu khó khăn của những người lính đó. "Không có kính rồi xe không có đèn/ Không có mui xe, thùng xe có xước" đã khẳng định được những khó khăn về mặt vật chất và sự ác liệt của cuộc chiến mà những người lính Trường Sơn đang phải đối mặt. Ôi, họ vẫn phải lái những chiếc xe không có kính, không có đèn, không có mui xe và thùng xe có xước. Hai câu thơ có giọng điệu tha thiết và chứa chan tinh thần lạc quan của những người lính dù trong hoàn cảnh khó khăn đến thế nào. "Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước/ Chỉ cần trong xe có một trái tim" là hai câu thơ cuối khẳng định được vẻ đẹp, phẩm chất cao đẹp của những người lính Trường Sơn. Mặc dù hoàn cảnh chiến đấu có khó khăn ác liệt, dù cho họ có phải chịu đựng muôn vàn thử thách khó khăn thì họ vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ vì miền Nam chưa được giải phóng. Vì miền Nam ruột thịt, vì thống nhất đất nước, họ vẫn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ, thể hiện tình yêu nước và tinh thần lạc quan, tinh thần nhiệt huyết cao đẹp của những người lính trẻ. Hình ảnh hoán dụ "một trái tim" là hình ảnh cao đẹp, hoán dụ cho tình yêu dành cho tổ quốc, non sông và ý chí quyết tâm cao đẹp cho sự nghiệp giải phóng non sông của những người lính Trường Sơn. 

* thành phần cảm thán được gạch chân 

*** câu ghép được in đậm

Mặc dù hoàn cảnh chiến đấu / có khó khăn ác liệt,

                         CN1                              VN1

dù cho họ / có phải chịu đựng muôn vàn thử thách khó khăn

           CN2           VN2

thì họ / vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ vì miền Nam chưa được giải phóng.

     CN3                  VN3

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK