Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 “Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà gắn với...
Câu hỏi :

“Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống. Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn.”.

(Mac Anderson, Điều kỳ diệu của thái độ sống,

NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2017, tr. 68)

Anh / Chị có đồng tình với quan điểm trên không? Hãy trình bày suy nghĩ của bản thân qua một bài văn nghị luận xã hội (khoảng 600 chữ).

giúp với! Có thể gợi ý dàn ý trên mạng và viết thành 1 bài văn nluan

Lời giải 1 :

 “Tuổi trẻ không nhất thiết phải gắn liền với sức khỏe và vẻ tráng kiện bên ngoài, mà gắn với ý chí mạnh mẽ, trí tưởng tượng phong phú, sự mãnh liệt của tình cảm và cảm nhận phấn khởi với suối nguồn cuộc sống. Tuổi trẻ thể hiện ở lòng can đảm chứ không phải tính nhút nhát, ở sở thích phiêu lưu trải nghiệm hơn là ở sự tìm kiếm an nhàn". Thật vậy, mỗi người chỉ có một lần sống trong tuổi trẻ, mọi thứ đều có thể lấy lại nhưng tuổi trẻ thì không. Vậy nên đừng lãng phí tuổi trẻ vào những thứ vô ích mà hãy sống can đảm, sống hết mình với những ước mơ và hoài bão để tiến bước đến một tương lai tươi sáng do bạn tự tạo nên bằng đôi bàn tay mình.

  Nơi đâu bán một chiếc vé về với những tháng năm tuổi trẻ `-` thước phim quay chậm về một thời quá khứ tươi đẹp nhất của mỗi người. Tuổi trẻ chính là những thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, họ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng hành trang đầy đủ để bước vào đời, bước vào công cuộc xây dựng đất nước. Tuổi trẻ chính là khoảng thời gian thanh xuân, những năm tháng quý giá nhất bởi trong ba thứ`:` sức khỏe, thời gian, tiền bạc. Thanh xuân chỉ thiếu tiền còn hai thứ khác luôn đong đầy. Tuổi trẻ ta có sự nhiệt huyết và một chút bồng bột. Những ước mơ, khát vọng đang chớm nở về một tương lai tươi đẹp; chúng ta chạy theo ước mơ như một chú mèo hoang tìm thấy thứ đồ mình yêu thích. Ta mạnh mẽ đón đầu những cơn gió thử thách mới, yêu thích phiêu lưu mạo hiểm, tìm kiếm sự mới mẻ hơn là một cuộc sống an nhàn. Khoảnh khắc ấy, ta bắt đầu góp nhặt từng mảnh ghép của bản thân. Khoảnh khắc ấy, ta tận hưởng và hoài phí, ta vấp ngã và đứng lên. Khoảnh khắc ấy, ta chập chững bắt đầu "tự bước đi", ngông cuồng , dám sống, dám mơ. Ta không mệt mỏi, hoài bão luôn đầy ắp trong trái tym ta. Thanh xuân, chúng ta sống can đảm, không chịu gò bó, tự do bay nhảy, không muốn giam mình trong bất kì một chiếc lồng sắt quy tắc nào. Ta sống với sự mãnh liệt của tình cảm, dành nhiều thời gian bên cha mẹ, bạn bè và rung động lạ kì trước những tình cảm mới chớm nở. Ta cảm nhận phấn khởi với suối nguồn của cuộc sống, hòa mình vào dòng chảy của cuộc đời, biết khóc cho những số phận bất hạnh và biết cười trước hạnh phúc của người khác. Khi đó ta chạy theo thứ gọi là"đam mê" và luôn nở nụ cười trước thử thách mà cuộc sống mang lại.

  Nguyễn Tất Thành - người đã ra đi tìm đường cứu nước. Khi ấy trong tay anh chưa có gì, chưa là vị chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của đất nước Việt Nam nhưng với quyết tâm và hoài bão cháy bỏng. Khoảng thời gian 30 năm bôn ba nước ngoài , anh đã quay lại và cùng dân tộc Việt Nam đứng lên giải phóng đất nước thoát khỏi ách đô hộ thực dân mở ra một thời đại độc lập, tự chủ, tự do cho dân tộc. Cả khoảng thời gian thanh xuân ấy, anh chỉ là một cậu thanh niên gầy gò nhưng với ý chí mạnh mẽ, khát vọng lớn lao đã dẫn anh đến thành công, Tuổi trẻ của Bác đã mãi tỏa sáng, trở thành một tấm gương cho toàn bộ thế hệ người dân Việt Nam mãi sau nay và tương lai. Tên Người đã ghi danh vào trong lịch sử, mãi trường tồn theo sự bất tử của thời gian. Dù vậy nhiều bạn trẻ ngày nay vẫn chọn lối sống an nhàn, không đón nhận những thử thách của cuộc đời, bị tụt lại phía sau trước sự ngày càng phát triển của xã hội hiện nay. Là một mầm non tương lai của Tổ Quốc, chúng ta cần phải cháy hết mình với tuổi trẻ để tạo nên một "chúng ta" trưởng thành, biết khám phá, biết thử thách và đối mặt trước những giông bão lớn của cuộc đời, của thời đại đang thay đổi. Rất nhanh thôi, chúng ta sẽ bước đến những cảnh cửa kế tiếp rồi mất cả đời để tưởng niệm về thời thanh xuân tươi đẹp của chúng ta. Tuổi trẻ giống như một cơn mưa rào. Cho dù bạn bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn đắm mình thêm một lần nữa.  Vậy nên mỗi chúng ta hãy cùng cháy hết mình với tuổi trẻ rực rỡ. Thanh xuân của chúng ta là những thước phim khó diễn tả bằng lời bởi ở đó chứa nhiều câu chuyện, nhiều ký ức, tâm tư của mọi người. Có lẽ chính bởi vậy nên tuổi thanh xuân là thời gian đáng nhớ vô cùng.

   "Cậu của năm đó chính là cậu tuyệt vời nhất. Nhưng tôi mãi sau này mới là tuyệt vời nhất. Giữa những con người tuyệt vời nhất của chúng ta cách nhau một tuổi trẻ. Dù chạy thế nào cũng không thắng nổi thanh xuân". Quãng thời gian tuổi trẻ vô cùng ngắn ngủi, hãy mơ và bước đi đừng hoài phí bởi khi đó bạn chính là bạn tuyệt vời nhất. Hãy để bạn trở thành một phiên bản tốt hơn của 'bạn" ngày hôm qua.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK