Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 vẻ đẹp của truyện gió lạnh đầu mùa không chỉ hiện lên qua hình thức (câu chữ hình ảnh ,...)...
Câu hỏi :

vẻ đẹp của truyện gió lạnh đầu mùa không chỉ hiện lên qua hình thức (câu chữ hình ảnh ,...) mà còn ở tình cảm trong sáng của những tấm lòng nhân hậu bao dung hãy viết một đoạn văn khoảng 10-12 dòng) để làm rõ điều đó

Lời giải 1 :

Đoạn văn:

   Tác phẩm ''gió lạnh đầu mùa'' của Thạch Lam là một câu chuyện rất sâc sắc và ý nghĩa, không chỉ vì từng câu chữ tinh tế mà còn lay động lòng người bởi giá trị nhân văn - tấm lòng bao dung và nhân hậu của các nhân vật trong truyện. Sơn - một cậu bé khá giả, dù hoàn cảnh gia đình rất tốt nhưng cậu không vì thế ỷ lại bắt nạt hay xa lánh những đứa trẻ kém may mắn hơn mình, thay vào đó, cậu lại có một hành động rất đáng trân trọng, đó là tặng chiếc áo bông cũ cho cái Hiên - một cô bé nghèo, Tết đến chỉ có chiếc áo rách tả tơi. Hành động này xuất phát từ sự đồng cảm, thấu hiểu trước hoàn cảnh khó khăn của Hiên , điều đó thể hiện lòng nhân ái của Sơn đối với những đứa trẻ kém may mắn hơn mình. Vẻ đẹp của tấm lòng bao dung trong truyện còn được thể hiện qua nhân vật mẹ Sơn, thay vì trách móc hay la mắng, bà chỉ nói đùa một câu: ''Hai con tôi quý quá, dám tự do lấy áo đem cho người ta không sợ mẹ mắng ư?'', có lẽ bà đã giáo dục hai đứa con của mình rất tốt, đồng thời giúp đỡ gia đình Hiên bằng cách cho mượn tiền để may áo mới. Qua đó, tác giả đã vẻ nên một câu chuyện sâu sắc, nhân văn bởi vẻ đẹp của lòng nhân ái, sự sẻ chia giữa con người với con người trong cuộc sống. Lòng bao dung sẽ sưởi ấm tâm hồn, giúp ta vượt qua những khó khăn và lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK