Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nước chúng ta ! Nước những người chưa bao giờ khuất  Giúp mik tìm nghệ thuật và tác dụng ạ ...
Câu hỏi :

Nước chúng ta ! Nước những người chưa bao giờ khuất 

Giúp mik tìm nghệ thuật và tác dụng ạ 

( Trích Đất Nước Nguyễn Đình Thi )

Lời giải 1 :

_𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

⇒ BPTT : Điệp ngữ 

+ Nước 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Nhằm nhấn mạnh , làm giàu thêm hình ảnh đất nước giàu đẹp trong câu thơ . Từ đó , giúp người đọc yêu thêm đất nước của mình và tự hứa sẽ phát triển nó bền vững hơn trước . Ngoài ra , gợi lên tình yêu tổ quốc sâu sắc . 

_________

⇒ BPTT : Ẩn Dụ 

+  những người chưa bao giờ khuất  - chỉ những người anh hùng thương binh liệt sĩ , những người có công dựng nước và dữ nước , vị lãnh vị vĩ đại , người tham gia cách mạng , .........

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Hình ảnh ẩn dụ '' Nước những người chưa bao giờ khuất  '' muốn nói đến bao công ơn to lớn của những người anh hùng thương binh liệt sĩ , những người có công dựng nước và dữ nước , vị lãnh vị vĩ đại , người tham gia cách mạng , ......... Họ là những người đã hi sinh để bảo vệ đất nước toàn diện hơn . 

+ Qua biện pháp tu từ đặc sắc , có lẽ hình ảnh đất nước với những người anh hùng đáng kính sẽ luôn tồn tại mãi , chẳng có gì thay thế được . Dù họ chẳng còn nữa , nhưng trong con tim mỗi người dân nước Việt họ vẫn còn sống mãi trong hình ảnh chứa chan của Đảng Cộng Sản . 

Lời giải 2 :

Nghệ thuật: 

- Điệp từ: "nước"

- Ẩn dụ: "những người chưa bao giờ khuất"

`=>` Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Tạo âm hưởng, giữ nhịp cảm xúc cho câu thơ.

+ Nhấn mạnh, tô đậm ý chí kiên trung, bất khuất của dân tộc ta trước mọi kẻ thù xâm lược, mọi vất vả gian lao. Đồng thời khẳng định rằng: những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc vẫn luôn sống mãi trong trái tim của hàng triệu con dân Việt Nam và trường tồn cùng thời gian, cùng năm tháng. Sự hi sinh của họ chính là sự hi sinh đầy thiêng liêng cao quý.

+ Qua đó thể hiện thái độ đầy tự hào, trân trọng và tình yêu quê hương đất nước sâu nặng, mãnh liệt của tác giả. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK