Trang chủ Sử & Địa Lớp 9 Phân tích mối quan hệ giữa cách mạng hai miền Nam Bắc sau hiệp định Giơnevơ năm 1954. Tại sao...
Câu hỏi :

Phân tích mối quan hệ giữa cách mạng hai miền Nam Bắc sau hiệp định Giơnevơ năm 1954. Tại sao có mối quan hệ đó?

Lời giải 1 :

`@` Mối quan hệ giữa `2` miền Nam Bắc

`+` Nam và Bắc bị chia cắt khiến cho  sự phát triển của hai hệ thống chính trị và kinh tế khác nhau

`+` Sau khi kí hiệp định thì miền Bắc được giải phóng, miền Nam dưới sự lãnh đạo của Ngô Đình Diệm tập trung vào việc duy trì chế độ cộng hòa và chống lại sự ảnh hưởng của cộng sản.

`+` hai miền còn bị ảnh hưởng bởi bối cảnh chiến tranh lạnh

`+`các cuộc xung đột giữa các lực lượng quân đội của hai miền trở nên dữ dội hơn,với sự can thiệp của các cường quốc quốc tế làm tăng cường tính chất của cuộc xung đột

`@` nguyên nhân:

`+` có các hệ tư tưởng chính trị và kinh tế hoàn toàn khác nhau

`+`sự can thiệp của các cường quốc đã làm tăng cường sự phân chia và xung đột giữa hai miền

`+`Hiệp định giơ ne vơ chỉ giải quyết phần nào các vấn đề cấp bách của chiến tranh và để lại rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết

`+`Sự đối lập trong chính trị và xã hội giữa các lãnh đạo và nhóm chính trị đã góp phần làm gia tăng sự căng thẳng và xung đột

Lời giải 2 :

 1. Mối quan hệ giữa hai miền :

    Chính trị :

- Miền Bắc, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, thực hiện các chính sách xã hội chủ nghĩa, bao gồm cải cách ruộng đất và xây dựng kinh tế theo kế hoạch hóa.

- Miền Nam, dưới sự ảnh hưởng của Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm, giữ vững chế độ dân chủ tự do, phản đối chủ nghĩa cộng sản.

 Xã hội :

- Miền Bắc tiến hành các chính sách bình đẳng xã hội, nâng cao giáo dục và y tế cộng đồng.

- Miền Nam gặp phải các vấn đề về phân hoá xã hội và bất bình đẳng, dẫn đến nhiều cuộc phản kháng xã hội đối với chính quyền Diệm và chính sách của Mỹ.

    Kinh tế :

- Miền Bắc ưu tiên phát triển công nghiệp nặng và nông nghiệp tập thể theo kế hoạch.

- Miền Nam tập trung vào phát triển nông nghiệp tự do và thương mại, nhưng đã phụ thuộc nặng nề vào viện trợ từ Mỹ. 

2. Tại sao có mối quan hệ đó ?

- Sự khác biệt về lý tưởng chính trị : Sau Hiệp định Giơnevơ, hai miền có những định hướng chính trị khác nhau. Miền Bắc theo chủ nghĩa xã hội, trong khi miền Nam dựa vào chủ nghĩa tư bản và sự hỗ trợ của Mỹ. Sự khác biệt này tạo ra sự đối lập rõ rệt và dẫn đến các xung đột chính trị.

- Tình hình an ninh : Sự leo thang của cuộc chiến tranh lạnh và sự ủng hộ của các cường quốc (Mỹ ủng hộ miền Nam, Liên Xô và Trung Quốc ủng hộ miền Bắc) đã khiến cho mối quan hệ giữa hai miền trở nên căng thẳng hơn. Sự can thiệp quân sự và chính trị từ bên ngoài làm tăng sức ép đối với hai miền.

- Phong trào kháng chiến : Tại miền Nam, các phong trào kháng chiến chống lại chính quyền Ngô Đình Diệm và sự can thiệp của Mỹ đã hình thành. Mối quan hệ này gắn kết với miền Bắc, nơi cung cấp sự hỗ trợ về nhân lực và vật lực cho các lực lượng cách mạng ở miền Nam.

- Mục tiêu thống nhất đất nước : Cả hai miền có nguyện vọng thống nhất đất nước nhưng thông qua các phương thức khác nhau. Miền Bắc mong muốn thống nhất bằng con đường cách mạng, trong khi miền Nam tìm kiếm con đường khác.

Chúc cậu học tốt nha ! Mong 5* ctlhn

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK