Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 1.  Trong lời nói của mẹ với Dế Mèn có câu: “Con cái mà cứ nhong nhong ăn bám...
Câu hỏi :

Câu 1.  Trong lời nói của mẹ với Dế Mèn có câu: “Con cái mà cứ nhong nhong ăn bám vào bố mẹ thì chỉ sinh ra tính ỷ lại, xấu lắm, rồi ra đời không làm nên trò trống gì đâu”

Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 15 câu) để giải thích tại sao trong cuộc sống không nên ỷ lại.

                   (Ỷ lại: dựa dẫm vào công sức người khác một cách quá đáng.)

Lời giải 1 :

Đoạn văn:

   Con đường dẫn đến thành công luôn trải đầy những thử thách, mỗi cá nhân phải rèn luyện cho mình bản lĩnh và sự tự lập nhưng trong xã hội hiện đại ấy, vẫn còn tồn tại một số người có thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, dẫn đến những hậu quả tiêu cực cho bản thân và xã hội. Câu nói của mẹ Dế Mèn trong văn bản là lời nhắc nhở thấm thía về tầm quan trọng của sự tự lập trong cuộc sống. Ỷ lại - hay còn gọi là dựa dẫm vào người khác một cách quá đáng, là thói quen tiêu cực cần được bài trừ để mỗi cá nhân có thể phát triển bản thân và gặt hái thành công. Vậy bạn có biết tại sao ta không nên ỷ lại? Thứ nhất, là vì phẩm chất xấu đó sẽ làm kìm hãm đi sự phát triển của bạn, khiến bạn không phát triển được bản thân mà chỉ trong chờ vào người khác. Khi ai đó được người khác làm thay mọi việc, họ sẽ thiếu đi động lực để học hỏi, rèn luyện và rồi lâu dần họ sẽ trở nên lười biếng thiếu ý chí và chắc chắn rằng người đó sẽ không có khả năng tự giải quyết vấn đề. Vì thế, ta có thể sẽ thực sự đánh mất chính mình. Thứ hai, ỷ lại là tính cách mà sẽ làm ảnh hưởng, là gánh nặng cho gia đình và cả xã hội này. Hãy thử nghĩ xem? Nếu một người được cha mẹ chăm sóc, nuông dưỡng và dốc hết tiền bạc để nuôi họ, trong khi họ chỉ biết ỷ lại vào người khác thì vừa không phát triển được bản thân mình, vừa tốn kém thiwf gian, công sức, mồ hôi và cả nước mắt của cha mẹ mình. Bên cạnh đó, ta sẽ có ấn tượng không mấy tốt đẹp với mọi người, vì ta không thực sự đứng lên bằng chính mình mà chỉ nhờ sự giúp đỡ của người khác. Trong xã hội hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân phải có năng lực và sự tự lập để có thể tồn tại và phát triểnhơn nữa. Vì thế, nếu muốn phát triển bản thân, không làm gánh nặng cho mọi người thì ta nên rèn luyện tính tự lập, tự chăm sóc bản thân và tự chịu trách nhiệm cho những hành động của mình.

Lời giải 2 :

 _𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

⇒ Đã bao giờ bạn đi chép bài người khác , ăn bám vào bố mẹ và tiêu xài phung phí hay lợi dụng lòng tốt của người khác để làm một việc gì đó chưa ? Đấy là sự hình thành của thói quen ''ỷ lại '' . Ỷ lại có nghĩa là sự dựa dẫm vào công sức của người khác , không chịu đi lên bằng bản thân ngược lại còn coi người khác như một công cụ cho mình chỗ dựa trên những thực lực của họ . Ỷ lại đã là một thói quen tồn tại ở khá nhiều người. Đặc biệt là ở giới trẻ hiện nay . Ta có thể dễ dàng bắt gặp những cánh anh chị lớn tuổi tiêu xài phung phí tiền của cha mẹ , các bạn học sinh vẫn còn hiện tượng chép bài bạn , ......... đúng không nào . Việc ỷ lại quá nhiều lần sẽ trở thành thói quen , ta sẽ trở nên lười khác , là một kẻ '' vô tích sự '' trong mắt người khác . Để rồi một mai sẽ chẳng ai cho chúng ta dựa dẫm vào họ được nữa . Lúc ấy người luôn luôn chỉ biết dựa dẫm vào công sức của người khác sẽ ra sao ? Trong lời nói của mẹ với Dế Mèn có câu: “Con cái mà cứ nhong nhong ăn bám vào bố mẹ thì chỉ sinh ra tính ỷ lại, xấu lắm, rồi ra đời không làm nên trò trống gì đâu” . Một lời nói mang đầy ý nghĩa , một lời răn dạy về thói quen ỷ lại . Chính vì thế , mỗi chúng ta cần phải bỏ ngay thói quen ỷ lại vào người khác , tập cách đi lên từ chính thực lực của mình để là một bông hoa sáng , đẹp trong đời . Để rồi một mai , ta sẽ không còn là những người lười nhác , ỷ lại vào người khác nữa . Bởi trên con đường mà ta bước đi từ lâu đã không còn những vết sẹo của thời gian . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK