Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em hãy cảm nhận về nhân vật Dế Mèn trong bài Bài học đường đời đầu tiên câu hỏi 7175683
Câu hỏi :

Em hãy cảm nhận về nhân vật Dế Mèn trong bài Bài học đường đời đầu tiên

Lời giải 1 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Em hãy cảm nhận về nhân vật Dế Mèn trong bài học đường đời đầu tiên.

`-` Trong bài học đường đời đầu tiên của tác giả Tô Hoài, đối với em, nhân vật Dế Mèn là một trong những nhân vật gây ấn tượng với em. Có thể thấy, trong bài học đường đời đầu tiên, Dế Mèn là một người nghịch ngợm và rất bướng bỉnh, cậu cực kì thích gây chuyện với những người xung quanh nên chẳng ai có ấn tượng tốt với cậu cả, mọi người xung quanh đều rất ghét cậu, hơn nữa, cậu còn rất khoe khoang về ngoại hình của mình, nếu là em, em sẽ cảm thấy rất ghét cậu và cũng không có ấn tượng tốt về Dế Mèn, chính những trò nghịch ngợm không lường trước hậu quả của cậu đã để lại cái chết cho Dế Choắt, nhưng khi đọc hết văn bản, em đã thấy Dế Mèn là một người biết sửa chữa lỗi lầm của mình, cậu đã rất ân hận về những gì mình đã gây ra và quyết tâm sửa lỗi, có thể thấy được sự hối hận của cậu và sự quyết tâm đấy, chứng tỏ cậu là một người tốt khi biết quay về đường ánh sáng, chính trực.

Lời giải 2 :

Đáp án:Giải thích các bước giải:

 

Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài là nhân vật để lại trong bạn đọc nhiều suy ngẫm. Thật vậy, Dế Mèn được xây dựng trong truyện là một chàng dế khỏe mạnh và cường tráng. Dế Mèn có vẻ đẹp về hình thể, được thể hiện qua đôi càng mẫm bóng, thân hình rắn rỏi ra dáng con nhà võ. Hơn nữa, việc sống tự lập từ sớm đã làm cho Dế Mèn có khả năng xây dựng và sinh sống riêng. Cậu không chỉ có vẻ đẹp về hình thể mà còn mang trong mình khí chất, bản lĩnh của một chàng Dế khỏe mạnh và cường tráng. Tuy nhiên, từ nhân vật Dế Mèn, bạn đọc lại ngẫm ra được một số bài học. Đó là những bài học về đạo đức làm người mà Dế Mèn chưa có. Thứ nhất, cậu coi khinh người bạn Dế Choắt của mình. Trong truyện, Mèn đã chê Choắt là “hôi như chuột” rồi còn không cho Choắt đào hang sang nhà mình nữa. Dế Mèn luôn giữ thái độ khinh thường Choắt, không coi Choắt ngang hàng với mình. Thứ hai, Dế Mèn trêu chị Cốc nhưng lại không nhận lỗi và kết cục là dẫn đến cái chết của Dế Choắt. Nguyên nhân là do Mèn hung hăng, tự cao trêu chọc chị Cốc nhưng lại nhát gan không dám nhận lỗi mà ba chân bốn cẳng chuồn trước. Và rồi, người lĩnh hậu quả là Choắt tội nghiệp. Cuối cùng, Mèn đã nhận được bài học thấm thía sâu sắc về thái độ sống khiêm nhường ở đời. Tóm lại, Dế Mèn là nhân vật được xây dựng thành công có vẻ đẹp hình thể nhưng thái độ sống thì còn kiêu căng, hống hách.

image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK