Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 em I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: [...] Tổ...
Câu hỏi :

Giúp e câu 3; câu 4 nhé ạ!! 

image

em I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm): Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: [...] Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôi Mấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ Ngọn

Lời giải 1 :

`BL`

"Tổ quốc của tôi, Tổ quốc của tôiMấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉNgọn đuốc hòa bình bao người đã ngãMáu của người nhuộm mặn sóng biển Đông

Tổ quốc linh thiêng tổ quốc linh thiêngNgọn đuốc hòa bình trên tay rực lửaBiết bao triệu mỗi người thao thức tiếng Việt NamBiết bao triệu người lấy thân mình che chở

Tổ quốc linh thiêng tổ quốc linh thiêngNgọn đuốc hòa bình trên tay rực lửa Tôi lắng nghe tôi lắng nghe

Tôi lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình..."

Câu `1)`

`-` Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm

Câu `2)`

`-` Điệp ngữ: "Tổ quốc của tôi" được lặp lại `2` lần

`-` Điệp ngữ: "Tổ quốc" được lặp lại `6` lần

`-` Điệp ngữ: "Tôi lắng nghe" được lặp lại `3` lần

`-` Điệp ngữ: "Biết bao triệu" được lặp lại `2` lần

`-` Điệp ngữ: "người" được lặp lại `4` lần

`-` Điệp ngữ: "Ngọn đuốc hòa bình trên tay rực lửa" được lặp lại `2` lần

`-` Điệp ngữ: "Ngọn đuốc hòa bình" được lặp lại `3` lần

Câu `3)`

`BPTTTT` Nhân hóa `:`

`-` Mấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ

`-` Tôi lắng nghe tổ quốc gọi tên mình..

`-` Máu của người nhuộm mặn sóng biển Đông

`TD:`

`+` Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời thơ, vai trò của Tổ quốc được hiện lên rõ nét, cụ thể.

`+` Thể hiện niềm yêu nước cháy bỏng qua từng vần thơ. Nhằm nói lên sức mạnh của Tổ quốc, trải qua biết bao năm chống giặc ngoại xâm mà không bao giờ "ngơi nghỉ", Tổ quốc vẫn kiên cường đấu trành giành lại hai chữ "hòa bình", đã có biết bao người ngã xuống nhưng Tổ quốc không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù của dân tộc. Giúp độc giả thấy được sự yêu mến vô bờ bến của nhân vật ''tôi '' đối với Tổ quốc, luôn lắng nghe Tổ quốc và sẵn sàng giúp sức khi Tổ quốc cần đến.

`+` Ca ngợi tình yêu nước bất diệt, đồng thời thể hiện tình yêu cảm của tác giả đối với thế hệ đi trước

Câu `4)`

`->` Khi chứng kiến cảnh nước nhà trải qua những gì trong năm tháng chiến tranh. Bao năm tháng không được nghỉ ngơi, không có sự bình yên trọn vẹn. Giờ đây, mỗi khi nghe "tiếng gọi từ Tổ quốc" hãy luôn sẵn sàng đón nhận và giúp sức khi Tổ quốc cần. 

`=>` Thông điệp tác giả muốn gửi đến `:` Từ đó cho thấy tình thần đoàn kết một lòng chống giặc ngoại xâm của người đồng bào ta, hãy biết yêu thương, cùng nhau chống lại quân thù, bảo vệ bờ cõi thiêng liêng của đất nước, cùng nhau đem lại sự bình yên, hạnh phúc vốn có cho người Việt ta.

Lời giải 2 :

#hoidap247

@Anzond

image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK