Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 • Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: • ... • Bao...
Câu hỏi :

ai giúp e bài này với ạ

image

• Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau: • ... • Bao giờ cho tới mùa thu trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm bao giờ cho tới tháng

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Biện pháp tu từ:

+Điệp cấu trúc: bao giờ có tới...

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo nhịp điệu cho bài thơ. Qua đó thể hiện mong muốn, mong ước và cả sự mong chờ của tác giả được sống lại những năm tháng tuổi thơ, sống lại những kỉ niệm đẹp trong quá khứ. Và cả những kỉ niệm những năm tháng còn bên mẹ. Việc lặp đi lặp lại câu nói "bao giờ cho tới" cũng góp phần nhấn mạnh nỗi nhớ của tác giả đối với mẹ. Bên trong nỗi nhớ đó chính là tình yêu thương tha thiết mà đứa con dành cho mẹ.

+ Nhân hóa: bưởi, hồng-đánh đu

`->` Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và khiến cho những sự vật vô tri trở nên sống động có hồn trong trí nhớ của tác giả. Những trái bưởi, trái hồng cũng như con người, như những đứa trẻ thích chơi đùa, vui vẻ , tinh nghịch và hiếu động như "đánh đu".Đó là dòng hồi ức về những năm tháng khi còn bé của tác giả. Dường như, trong lòng tác giả là một nỗi nhớ da diết về những năm tháng thời thơ ấu.

Lời giải 2 :

`-` Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc `(` ''Bao giờ cho tới'' `)`

`-` Tác dụng: 

`+` Tạo nhịp điệu thơ du dương, da diết để thể hiện được tâm trạng mong ngóng của tác giả. Góp phần tạo nên cấu trúc thơ cân đối, hài hòa.

`+` Nhấn mạnh khát vọng, sự trong mong của tác giả muốn trở về bên mẹ mình

`+` Qua đó, tác giả bộc lộ tình cảm đối với mẹ, thể hiện sự trân trọng, yêu mến đối với tuổi thơ bên mẹ mình. Khẳng định được giá trị của quê hương, của gia đình trong lòng tác giả

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa `(` ''trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm'' `)`

`-` Tác dụng:

`+` Tạo nên hình ảnh thơ độc đáo, thú vị, làm cho khung cảnh thêm đẹp đẽ và thơ mộng. Thể hiện sự tinh tế, tài hoa của tác giả trong việc sử dụng ngôn ngữ của mình.

`+` Bộc lộ niềm vui sướng, hân hoan, háo hức của tác giả khi tới mùa thu, được hoà mình cùng thiên nhiên

`+` Qua đó, thể hiện sự trân trọng của tác giả đối với quê hương, thiên nhiên.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK