Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 B.1 == Bu tap Chỉ ra các đệ của thế cho lục soát trong bộ thơ sau khái quá A...
Câu hỏi :

Giúp em bài văn này vs ak

image

B.1 == Bu tap Chỉ ra các đệ của thế cho lục soát trong bộ thơ sau khái quá A quát dan chính của thơ sự là lực năng đời con Đến ngày khổ cực lên màn sắc xuâ

Lời giải 1 :

* Các đặc điểm của thể thơ lục bát:

+ Tiếng thứ 6 của câu lục vần với tiếng thứ 6 của câu bát: con - mòn, nhuần - luân, ơi - lời, mù - thu, thân - trần, hàng - sang, tuôn - buồn, sầu - ngâu

+ Tiếng thứ 8 của câu bát vần với tiếng thứ 6 của câu lục tiếp theo: xuân - nhuần, đời - ơi, ru - mù, gần - thân, mang - hàng, buồn - tuôn, đâu - sầu.

+ Luật bằng trắc: Tiếng thứ 2 là thanh bằng thì tiếng thứ 4 là thanh trắc (và ngược lại). Trong câu bát, tiếng thứ 6 là thanh bổng thì tiếng thứ 8 là thanh trầm (và ngược lại).

`->` Xét 2 câu thơ đầu: "Mẹ là tia nắng đời con

                                            -     B    -     T      -     BV
                              Đêm ngày khổ cực héo mòn sắc xuân

                                 -        B        -      T     -     BV     -     BV

                                                                       (trầm)     (bổng)

* Nội dung chính của bài thơ: Nỗi khó nhọc, vất vả nuôi con khôn lớn và tình yêu thương vô bờ, đức hi sinh cao cả của mẹ dành cho con. Qua đó nhắn nhủ độc giả biết ơn, trân trọng, không để mẹ mình phải muộn sầu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK