Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: "Hy vọng là một thứ rất tuyệt diệu, hi vọng hình...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

"Hy vọng là một thứ rất tuyệt diệu, hi vọng hình cong soán, thỉnh thoảng nó khuất đi nhưng hiếm khi nó tan vỡ...Hi vọng duy trì cuộc sống của chúng ta mà không có gì có thể thay thế được hi vọng cho chúng ta có thể tiếp tục cho chúng ta can đảm để tiến lên phía trước khi chúng ta tự nhủ là mình sắp bỏ cuộc....

Hi vọng đặt nụ cười lên gương mặt chúng ta. Khi mà trái tim không chủ động được điều đó...Hi vọng đặt lên đôi chân chúng ta lên con đường mà mắt chúng ta lên con đường mà mắt chúng ta k nhìn thấy được...

Hi vọng thúc giục chúng ta hành động khi tinh thần chúng ta không nhận biết được phương hướng nữa...Hi vọng là 1 điều kì diệu cần nuôi dưỡng và ấp ủ đổi lại nó làm cho chúng ta sống lại... Và hi vọng có thể tìm thấy trong mỗi chúng ta có thể mang ánh sáng vào những nơi tăm tối nhất...

Đừng bao giờ mất hi vọng!"

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên?

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ đặc sắc đc sử dụng trong văn bản trên?

Câu 3: Em có đồng tình với quan điển của tác giả qua câu: "Hi vọng duy trì cuộc sống của chúng ta mà không có gì có thể thay thế được" không? Vì sao?

Câu 4" Qua văn bản trên, em rút ra được thông điệp tâm đắc nhất là gì? Vì sao?

Ai giúp em vs ạ, em cảm ơn!!

Lời giải 1 :

                                                         Bài làm

Câu 1:

Phương thức biểu đạt của văn bản trên là nghị luận

Câu 2:

Biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong văn bản trên là phép ẩn dụ. Ví dụ: "Hi vọng đặt lên đôi chân chúng ta lên con đường mà mắt chúng ta không nhìn thấy được."

Câu 3: 

Em đồng tình với quan điểm của tác giả. Hi vọng là nguồn động lực mạnh mẽ giúp con người vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Nó mang lại niềm tin và sự kiên trì để chúng ta tiếp tục phấn đấu và không bỏ cuộc khi gặp phải những trở ngại. Thiếu hi vọng, con người dễ dàng bị suy sụp và mất phương hướng.

Câu 4: 

-Thông điệp tâm đắc nhất mà em rút ra từ văn bản trên là: "Đừng bao giờ mất hi vọng."

bởi vì: hi vọng là nguồn động lực quan trọng giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Nó mang lại sự kiên nhẫn, lòng can đảm và niềm tin để chúng ta tiếp tục hành trình của mình, dù cho có gặp phải những trở ngại và thất bại. Hi vọng chính là ánh sáng soi đường cho chúng ta khi mọi thứ xung quanh trở nên tăm tối

Lời giải 2 :

1. PTBĐ : Nghị luận.

2. Điệp ngữ : "Hi vọng"

Tác dụng : Nhấn mạnh vai trò quan trọng của sự hi vọng trong cuộc sống. Sự hi vọng là một thứ rất tuyệt diệu, nó giữ cho cuộc sống chúng ta và cho phép chúng ta tiếp tục phấn đấu và đối mặt với khó khăn. 

3. Em đồng tình với quan điểm của tác giả. Bởi vì hi vọng chính là những niềm tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, là những niềm tin vững chắc vào những điều tuyệt vời xảy ra. Chính vì vậy, nhờ có hi vọng mà con người dù trong hoàn cảnh tồi tệ và tăm tối nhất vẫn sẽ luôn vững tin và có sức mạnh để tiếp tục nỗ lực để vượt qua những chông gai của đường đời.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK