Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí...
Câu hỏi :

Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lí do để chúng ta không vì thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác. Cha mẹ ta, phần đông, đều làm công việc rất đỗi bình thường. Và đó là một thực tế mà chúng ta cần nhìn thấy. Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti. Nếu tất cả đều là doanh nhân thành đạt thì ai sẽ quét rác trên những đường phố? Nếu tất cả đều là bác sĩ nổi tiếng thì ai sẽ là người dọn vệ sinh bệnh viện? Nếu tất cả đều là nhà khoa học thì ai sẽ là người tưới nước những luống rau? Nếu tất cả đều là kĩ sư phần mềm thì ai sẽ gắn những con chip vào máy tính? Phần đông chúng ta cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng ta vươn lên từng ngày."
Câu 2: Xét về cấu tạo ngữ pháp, các câu :"Để trân trọng.Không phải để mặc cảm.Để bình thản tiến bước.Không phải để tự ti" thuộc kiểu câu nào 
Câu 3: Tìm những từ, cụm từ chỉ những công việc mà tác giả đó là những việc bình thường 

Lời giải 1 :

Câu $2.$

$-$ Xét về cấu tạo ngữ pháp, các câu: ''Để trân trọng. Không phải để mặc cảm. Để bình thản tiến bước. Không phải để tự ti'' thuộc kiểu câu: Câu rút gọn

$*$ Các câu trên đều được rút gọn thành phần: Chủ ngữ

Câu $3$.

$-$ Những từ, cụm từ chỉ những công việc mà tác giả cho đó là những việc bình thường: 

$+$ Quét rác trên những đường phố

$+$ Người dọn vệ sinh bệnh viện

$+$ Người tưới nước những luống rau

$+$ Gắn những con chip vào máy tính

@LP

Lời giải 2 :

`@` `127`

`2)`

`-` "Để trân trọng.Không phải để mặc cảm.Để bình thản tiến bước.Không phải để tự ti"

`+` Xét theo cấu tạo ngữ pháp thì thuộc câu rút gọn `-` rút gọn thành phần `CN` trong câu

`***` Câu rút gọn: là câu lược bỏ một số thành phần của câu, tạo thành câu rút gọn mà vẫn giữ nguyên nghĩa khi câu đó được nói hoặc viết đầy đủ.

`3)`

`-` Từ, cụm từ mà tác giả chỉ đó là công việc bình thường:

`+` Doanh nhân thành đạt, quét rác đường phố, bác sĩ nổi tiếng, dọn vệ sinh bệnh viện, nhà khoa học, người tưới nước những luống rau, kĩ sư phần mềm, người gắn những con chip vào máy tính.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK