Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn thơ sau: Con sẽ như giọt nắng trước hiên bà mùa đông Giọt nắng tìm kim giọt nắng...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau: Con sẽ như giọt nắng trước hiên bà mùa đông Giọt nắng tìm kim giọt nắng quét nhà giọt nắng sún răng lò cò quanh cửa giọt nắng ỉ eo theo bà đi chợ lễ mễ khiếng cả chiếc bánh đa tròn. (Theo Tuyết Nga, Nói với con về bà ngoại)

câu hoi : Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ nào? Hãy phân tích tác dụng của phép tu từ đó. “Giọt nắng tìm kim Giọt nắng quét nhà” (Theo Tuyết Nga, Nói với con về bà ngoại)1 tim va phan tich tac dung cua cac bien phap tu tu trong doan tho tren

Lời giải 1 :

_𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

⇒ BPTT : Nhân Hóa 

+ Giọt nắng - tìm kim 

+  Giọt nắng - quét nhà 

+ Giọt nắng - sún răng , lò cò quanh cửa

+ Giọt nắng - ỉ eo theo bà đi chợ 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Hình ảnh giọt nắng được nhân hóa như biết tìm kim , quét nhà hay cũng chính là hình ảnh người cháu .  Giọt nắng nhỏ ấy chính là đứa bé , là cháu của người bà . Hình ảnh được nhân hóa cũng là hình ảnh người cháu đang giúp đỡ bà từ những việc nhỏ nhặt nhất . 

+ Biện pháp tu từ đã làm giàu thêm hình ảnh và ý nghĩa của câu thơ . Từ đó , cho người đọc thấy được tình cảm của người cháu đối với bà là vô bờ bến . Ngoài ra , còn nhắc nhở mỗi người có bổn phận là con cháu phải biết yêu thương và sẻ chia đến ông , bà của mình . 

_______________

⇒ BPTT : So sánh 

+ Con - giọt nắng 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Người cháu tự nhận mình là giọt nắng có lẽ là để muốn là thứ ánh sáng ấm áp đem đến niềm vui và sự hạnh phúc cho bà . Người cháu - giọt nắng ấy được bà chiều chuộng , quan tâm nên cũng rất biết nghe lời bà , giúp đỡ bà công việc .

+ Hình ảnh so sánh thật đặc sắc , gợi lên một tình cảm vô cùng chân thật và quen thuộc gửi gắm đến người đọc dòng cảm xúc mãnh liệt . 

Lời giải 2 :

`@` `127`

`-` "Con sẽ như giọt nắng trước hiên nhà mùa đông Giọt nắng tìm kim giọt nắng quét nhà giọt nắng sún răng lò cò quanh cửa giọt nắng ỉ eo theo bà đi chợ lễ mễ khiếng cả chiếc bánh đa tròn. "

`+` BPTT:

`@` So sánh:

"Con sẽ như giọt nắng trước hiên bà mùa đông"

`@` Nhân hóa:

"Giọt nắng  tìm kim giọt nắng quét nhà giọt nắng sún răng lò cò quanh cửa giọt nắng ỉ eo theo bà đi chợ lễ mễ khiếng cả chiếc bánh đa tròn"

`+` Tác dụng:

`@` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `- giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`@` Làm cho hình ảnh giọt nắng thêm sinh động, thân thuộc, gần gũi hơn qua những công việc hằng ngày.

`@` Gởi vào ở con sự mong muốn siêng năng trong công việc qua hình ảnh con `-` giọt nắng. Đó là sự cần mẫn, đỡ đần bà việc nhà, theo bà đi chợ.

`@` Thể hiện tâm tư, tình cảm và sự quan sát tinh tế của tác giả.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK