Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 g. f. d. Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương, vừa ăn năn tội mình. e....
Câu hỏi :

Cứu em vs mn ơiiiiiiiiiiiiii

image

g. f. d. Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương, vừa ăn năn tội mình. e. Thôi rồi, Lượm ơi Chủ đồng chí nhỏ Một dòng máu tươi (Lượm – Tố Hữu)

Lời giải 1 :

`@Umii`

 `#` Xác định và nêu tác dụng biện pháp nói giảm nói tránh `:`

`d)` bptt nói giảm nói tránh `:` "tắt thở" `->` ý chỉ sự mất mát, sự ra đi, thông qua biểu hiện "tắt thở"

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` góp phần giúp câu thơ thêm tinh tế, giảm bớt đi sự đau thương,  nỗi mất mát, cảm giác buồn trước sự ra đi của Dế Choắt.

`e)` bptt nói giảm nói tránh `:` "Thôi rồi, Lượm ơi...Một dòng máu tươi" `->` ý chỉ sự ra đi, qua từ "thôi", "máu tươi" khi nhắc tới cái chết của chú bé Lượm.

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` góp phần giúp câu thơ thêm tinh tế, giảm bớt đi sự đau thương, nỗi mất mát, cảm giác buồn trước sự ra đi của chú bé Lượm. Đồng thời còn là sự kính trọng, tiếc thương của nhà thơ Tố Hữu đối với số phận của cậu bé liên lạc trẻ tuổi.

`g)`  bptt nói giảm nói tránh `:` "thôi đã thôi rồi" `->` ý chỉ sự ra đi, là câu cảm thán trước sự ra đi của Bác Dương.

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` góp phần giúp câu thơ thêm tinh tế, giảm bớt đi sự đau thương, nỗi mất mát, cảm giác buồn trước sự ra đi của Bác Dương. Đồng thời còn là sự kính trọng của nhà thơ Nguyễn Khuyến đối với người bạn thân `-` Dương Khuê của mình.

`f)` bptt nói giảm nói tránh `:` "gẫy càng thiên hương" `->` ý chỉ số phận bạc bẽo, hồng nhân của nàng Kiều.

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` góp phần giúp câu thơ thêm tinh tế, giảm bớt đi nỗi đau thương trước số phận đau khổ, bị dày vò của Thuý Kiều. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK