Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Chỉ ra BPTT hoán dụ và nêu tác dụng 1. Bàn tay ta làm nên rất cả Có sức người...
Câu hỏi :

Chỉ ra BPTT hoán dụ và nêu tác dụng

1. Bàn tay ta làm nên rất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm

2. Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

3. Ngày Huế đổ máu

Chú Hà Nội về

Tình cờ chú cháu

Gặp nhau hàng bè

4. Họ là chục tay sào,tay chèo,làm ruộng cũng giỏi mà làm thuyền cũng giỏi

5. Nhân danh ai - Bay chôn tuổi thanh xuân của chúng ta trong những quan tài.

Help me

Đầy đủ giúp e ạ

Lời giải 1 :

1. Hoán dụ: "bàn tay" `->` Người lao động, sức lao động

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Khẳng định vai trò, tầm quan trọng của đôi bàn tay hay chính là sức lao động của con người. Chỉ khi lao động chân chính bằng đôi bàn tay của mình mới có thể gặt hái được thành quả tốt đẹp và xứng đáng.

2. Hoán dụ: "một cây", "ba cây"

+ "ba cây" `->` Chỉ số nhiều, thống nhất, toàn thể

+ "một cây" `->` Chỉ số ít, riêng rẽ, tách biệt

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Làm nổi bật sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong mọi công việc và mọi hoàn cảnh. Gánh vác công việc một mình, đơn lẻ sẽ dễ dẫn đến thất bại vì cạn kiệt sức lực. Nhưng nếu chịu gắn bó, sát cánh cùng đồng đội, cùng mọi người thì sẽ dễ dàng và nhanh chóng đạt được thành công hơn.

3. Hoán dụ: "đổ máu" `->` Bắt đầu chiến tranh

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Gợi lên khung cảnh thấm đẫm máu xương của những anh hùng ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập, tự do dân tộc. Qua đó tô đậm tính chất khốc liệt, thương đau, mất mát của cuộc chiến tranh do Pháp gây ra cho nhân dân Việt Nam.

4. Hoán dụ: "tay sào", "tay chèo" `->` Người chèo thuyền

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Ca ngợi sự đảm đang, tài ba của những người nông dân lao động miền biển. 

5. Hoán dụ: "tuổi thanh xuân" `->` Tuổi trẻ

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Nhấn mạnh tính phi nghĩa, bỉ ổi, tàn bạo của chiến tranh B52 mà Mỹ đã gieo rắc cho Việt Nam cũng như toàn nhân loại. Qua đó thể hiện sự căm phẫn tột cùng đối với chính phủ Mỹ và sự xót thương trước những cuộc đời đang độ tuổi xuân phơi phới, nồng nhiệt đã phải ra đi của người cha trong thi phẩm "Ê-mi-ly". Đó cũng chính là thái độ, cảm xúc của tác giả. 

 

Lời giải 2 :

 Trong hai câu thơ trên đã sử dụng hai BPNT là Hoán dụ và Ẩn dụ : 

+) Bàn tay ta làm nên tất cả

Câu thơ trên đã sử dụng BPNT Hoán dụ ( Bàn tay )

Kiểu hoán dụ : Lấy một bộ phận để gọi toàn thể 

Hình ảnh Bàn tay được hoán dụ nhằm để chỉ về sức lao động của con người . Trong cuộc sống vẫn còn có rất nhiều khó khăn , trở ngại nhưng với sức lao động và óc sáng tạo của mỗi con người , họ đã vượt qua được tất cả mọi khó khăn đó . Họ trở nên mạnh mẽ hơn , biết xây dựng , góp phần làm đất nước thêm giàu mạnh , xã hội thêm văn minh hơn . Như vậy , khó khăn có đến đâu thì con người chúng ta vẫn vượt qua được , sức sáng tạo trong mỗi con người là vô cùng to lớn . Nhờ có sự sáng tạo đó , sự cố gắng không ngừng nghỉ đó mà chính bản thân họ đã xây dựng nên được một xã hội vô cùng tốt đẹp 

 Tác dụng : Bằng BPNT Hoán dụ , ta càng thấy rõ hơn được vai trò to lớn của sự sáng tạo , cố gắng không ngừng nghỉ trong mỗi con người . Điều đó đã tạo nên được một đất nước phát triển như ngày hôm nay 

+)Có sức người sỏi đá cũng thành cơm

Câu trên đã sử dụng BPNT Ẩn dụ 

 Kiểu ẩn dụ : Ẩn dụ cách thức 

 Hình ảnh " Có sức người sỏi đá cũng thành cơm " được Ẩn dụ cho ta thấy rằng , nhờ có những đóng góp , sáng tạo , cố gắng của con người , giờ đây , họ đã tạo ra được những thành quả , những vật chất cho bản thân và gia đình họ nói riêng , xã hội nói chung . Lao động là vinh quang , đúng , mỗi con người cần phải biết lao động , phải biết cố gắng , sáng tạo không ngừng nghỉ , để đóng góp , giúp cho xã hội thêm phát triển , giàu mạnh và văn minh hơn . 

 Tác dụng : Làm cho câu thơ thêm sức gợi hình , gợi cảm , nhấn mạnh được : Sức sáng tạo , lao động sẽ tạo nên được một đất nước văn minh
cho tớ trả lời hay nhất với chúc bạn làm bài tốt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK