Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ ông đồ?Vì sao? câu hỏi 7174279
Câu hỏi :

Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ ông đồ?Vì sao?

Lời giải 1 :

Trong bài thơ " Ông Đồ" đều mang lại cho chúng ta những hình ảnh sâu sắc và ý nghĩa, góp phần tạo nên bức tranh toàn cảnh về cuộc đời đầy biến động của nhân vật ông đồ. Trong đó, em thích nhất là hình ảnh:

"Mỗi năm hoa đào nở / Lại thấy ông đồ già / Bày mực tàu, giấy đỏ / Bên phố đông người qua."

Bởi vì hình ảnh này hiện lên thật đẹp, rực rỡ với sắc hoa đào báo hiệu mùa xuân và khung cảnh tấp nập của phố phường. Ông đồ già với mực tàu và giấy đỏ, tượng trưng cho nét đẹp truyền thống của văn hóa dân tộc, trở thành điểm nhấn thu hút mọi người.Điều em yêu thích ở hình ảnh này là nó thể hiện sự tài hoa, hân hoan và niềm tự hào của ông đồ trong công việc của mình. Nét chữ của ông như "phượng múa rồng bay", thể hiện sự điêu luyện, tinh tế và đầy sức sáng tạo. Ông được mọi người ngợi khen, tôn vinh, là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của cộng đồng. Hình ảnh này cũng gợi nhiều niềm tiếc nuối về một thời kỳ đã qua, khi những giá trị truyền thống còn được đề cao và trân trọng. 

Lời giải 2 :

Trong bài thơ "Ông đồ" em thích nhất là hình ảnh:

"Là vàng rơi trên giấy

Ngoài giời mưa bụi bay."

Bởi hai câu thơ sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình - hình ảnh mang tính chất biểu tượng. Hình ảnh "lá vàng rơi" vốn đã gợi được sự tàn tạ, buồn bã nhương ở đây lại là rơi trên những tờ giấy viết câu đối của ông đồ. Vì ông không có khách, tờ giấy đỏ cứ phơi ra đấy hứng lá vàng rơi còn ông cứ bỏ mặc. Còn hình ảnh "mưa bụi bay" không phải là mưa to gió lớn, mưa dầm dề mà chỉ là mưa bụi bay rất nhẹ nhưng cũng đủ mở ra không gian ảm đạm, lạnh lẽo, buốt giá. Đến đây là mưa trong lòng người chứ không phải mưa ngoài trời nữa. Dường như cả trời đất cũng ảm đạm, buồn bã với ông đồ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK