Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 “Khi nhìn lại những năm tháng tuổi trẻ, ta bỗng hiểu ra điều khiến ta trưởng thành là những gì...
Câu hỏi :

“Khi nhìn lại những năm tháng tuổi trẻ, ta bỗng hiểu ra điều khiến ta trưởng thành là những gì giản đơn thân thuộc nhất”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Trả lời bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu.

Lời giải 1 :

Trả lời:

Câu nói "Khi nhìn lại những năm tháng tuổi trẻ, ta bỗng hiểu ra điều khiến ta trưởng thành là những gì giản đơn thân thuộc nhất" đã gợi nên một chân lý sâu sắc và ý nghĩa về hành trình trưởng thành của mỗi người. Tuổi trẻ là giai đoạn đầy ắp những khám phá mới mẻ, những trải nghiệm thú vị và cả những thử thách chông gai. Trong guồng quay hối hả của cuộc sống, đôi khi chúng ta mải miết theo đuổi những điều xa vời mà quên mất giá trị của những điều bình dị ngay bên cạnh. Thật vậy, những trải nghiệm đời thường như những buổi sáng thức dậy sớm, những bữa cơm gia đình hay những lần vấp ngã trên đường đời đều là những mảnh ghép quan trọng trong quá trình trưởng thành. Những điều giản dị ấy dạy chúng ta giá trị của sự kiên nhẫn, lòng biết ơn và tình yêu thương. Chẳng hạn, khi ta ngồi bên bữa cơm gia đình, ta học được cách lắng nghe và chia sẻ. Hay khi đối mặt với những khó khăn trong học tập và công việc, ta hiểu ra sự quan trọng của nỗ lực và kiên trì. Chính những điều giản đơn ấy đã nuôi dưỡng tâm hồn ta, bồi đắp cho ta lòng nhân ái, sự bao dung và ý chí nghị lực để vượt qua khó khăn. Khi ta trân trọng và vun đắp cho những giá trị bình dị ấy, ta cũng đang từng bước trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Hơn nữa, chính những lần thất bại, những sai lầm trong quá khứ đã dạy ta biết đứng lên và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Có thể nói, những điều giản đơn và thân thuộc ấy không chỉ giúp ta trưởng thành mà còn làm cho cuộc sống thêm phần ý nghĩa và phong phú. Khi ta những gì mình đang có, ta sẽ biết yêu thương bản thân và những người xung quanh hơn, từ đó tạo nên một cuộc sống ý nghĩa và viên mãn. Vì vậy, hãy trân trọng những điều giản đơn thân thuộc trong cuộc sống, bởi chính những điều ấy sẽ góp phần tạo nên hành trình trưởng thành đầy ý nghĩa của mỗi người.

 

Lời giải 2 :

Giá trị tốt đẹp nhất mà con người luôn hướng đến là gì? Có bao giờ bạn tự hỏi như vậy? Chúng ta vẫn luôn đi tìm cho bản thân những giá trị tốt đẹp của cuộc sống này. Một trong những giá trị, ý nghĩa cao đẹp nhất của cuộc sống chính là hạnh phúc. Hạnh phúc là niềm vui, sự mãn nguyện, hài lòng với bản thân, với cuộc sống hiện tại của chính mình. Bên cạnh đó, hạnh phúc còn là sự sung sướng, thích thú khi đạt được thứ mà mình mơ ước. Hạnh phúc là cảm giác đẹp đẽ nhất, yên bình nhất của con người, mỗi người có một định nghĩa về hạnh phúc khác nhau nhưng con người không ai là không mơ về hạnh phúc. Hạnh phúc không tự nhiên mà có, hạnh phúc của con người chính là sự cố gắng và học hỏi: cố gắng sống tốt, cố gắng yêu thương con người, cố gắng nâng tầm giá trị bản thân, học cách chấp nhận sự thật, học cách chấp nhận khuyến điểm của bản thân cũng như của người khác,… Chỉ khi ta hài lòng với bản thân mình, với cuộc sống tuần hoàn xung quanh mình ta mới có được hạnh phúc. Hạnh phúc đôi khi không phải tìm kiếm đâu xa xôi, nó vẫn ở ngay trước mắt chúng ta, trong những điều nhỏ nhặt nhất nếu ta nhìn đời bằng ánh mắt yêu thương, tích cực. Cuộc sống luôn có sự công bằng cho tất cả mọi người, “hạnh phúc” sẽ đến với ai chịu tìm kiếm, đón nhận nó với trái tim ấm và khối óc tỉnh táo. Công cuộc ấy không phải chuyện một thời gian ngắn, mà có khi kéo dài cả một đời người. Hạnh phúc tưởng dễ mà khó, để có được hạnh phúc, chúng ta cần biết chấp nhận những điều có thể tốt hoặc chưa tốt xung quanh mình, cố gắng hoàn thiện bản thân và sống với con người bằng tấm lòng chân thành nhất. Hạnh phúc không phải là tham lam, miễn cưỡng, càng không phải là cố chấp, hạnh phúc chỉ đến với người tích cực, lạc quan. Chúng ta còn trẻ, sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách của cuộc sống. Hãy rèn luyện cho bản thân sự tích cực, tận hưởng cuộc sống ngay từ hôm nay để đón nhận những điều hạnh phúc, tốt đẹp ở tương lai.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK