Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 …Ôi cơn mưa quê hương Đã hát ru hồn ta thuở bé câu 1:  Nêu tác dụng của biện pháp...
Câu hỏi :

…Ôi cơn mưa quê hương

Đã hát ru hồn ta thuở bé

câu 1:  Nêu tác dụng của biện pháp nhân hóa trong hai câu thơ đầu?

Lời giải 1 :

`@` `127`

`-` BPTT:
`+` Nhân hóa

"Cơn mưa quê hương đã ru hồn ta thuở bé"

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh  động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Đề cao vai trò, ý nghĩa của quê hương, những kỉ niệm của quê hương với mỗi người chúng ta là vô cùng gắn bó và có nhiều ý nghĩa, kỉ niệm, khoảnh khắc.

`+` Bộc lộ niềm yêu mến, trân trọng tình yêu quê hương của tác giả. Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả.

 

Lời giải 2 :

_𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

⇒ BPTT : Nhân hóa 

+ Cơn mưa - hát ru hồn 

→ T/d : 

+ Muốn nói về con sông quê hương tươi đẹp , ru tuổi thơ của mỗi tâm hồn con người từ thủa bé . Hình ảnh nhân cho thấy hình ảnh con sông quê hương bỗng trở nên giàu đẹp hơn , gắn kết hơn với những con người sống ở đó . 

+ Qua đó , còn gợi lên tình yêu quê hương tha thiết về tình yêu thiên nhiên . Tác giả đã cho người đọc thêm một tình yêu với quê hương của mình , với tạo hóa màu nhiệm trên thế gian này . Từ đó yêu thêm cuộc sống con người . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK