Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn trích này và trả lời các câu hỏi sau: Thằng Tí hay đem cho bố tôi những trái...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích này và trả lời các câu hỏi sau:

Thằng Tí hay đem cho bố tôi những trái ổi. Nó trèo cây giỏi lắm, nhà nó có một vườn ổi. Những trái ổi to được nó lựa dể dành cho bố đều có bịch ni-lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi như thế bao giờ cũng vừa to vừa mềm, cắn vào rất đã. Bố tôi ít khi nào ăn ổi, nhưng vì nó, bố ăn.

Tôi nói:

- Sao bố kính trọng nó quá vậy?

Bố cười xòa:

- Không phải đâu, bố không cưỡng lại được trước món quà. Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó.

Câu hỏi:

C1:Xác định phương thức biểu đạt chính.

C2:nhân vật Tí trong đoạn trích đã đem cho bố của nhân vật "tôi" những quả ổi như thế nào? Điều đó cho thấy tình cảm gì của Tí?

C3:em hiểu như thế nào về câu nói:"một món quà bao giờ cũng đẹp.khi ta nhận hay cho một món quà,ta cũng đẹp lây vì món quà đó"?

C4:Qua đoạn trích, em đã rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống và lí giải vì sao? (Trình bày bằng 1 đoạn văn khoảng 5 câu)

Lời giải 1 :

`@` `127`

`1)`

`-` PTBĐC: Tự sự

`+` Văn kể

`2)`

`-` "Những trái ổi to được nó lựa dể dành cho bố đều có bịch ni-lông bọc lại đàng hoàng. Những trái ổi như thế bao giờ cũng vừa to vừa mềm, cắn vào rất đã. Bố tôi ít khi nào ăn ổi, nhưng vì nó, bố ăn"

`-` Thể hiện được Tý luôn quan tâm, yêu thương và kính trọng bố của nhân vật "tôi"

`3)`

`-` Qua câu nói ""một món quà bao giờ cũng đẹp.khi ta nhận hay cho một món quà,ta cũng đẹp lây vì món quà đó"? Vì mỗi một món quà khi đưa được trao đi bằng tình yêu thương, lòng thành và thiện cảm, thật sự muốn tặng đối phương. Nó đẹp khi ta thật lòng muốn tặng và khi ta nhận. Dù nó có giá trị vật chất hay chỉ là món quà tinh thần thì cũng vô cùng đáng quý vì khi được cho và khi nhận xuất phát từ tình yêu thương, chính tấm lòng mỗi chúng ta.

`4)`

`-` Bài học:

`+` Qua đoạn trích, em nhận ra trọng cuộc sống khi được cho `1` món quà, ta dù thích dù không thì cũng cần biết người cho đã đặt vào tặng phẩm ấy những tâm tư, tình cảm và sự chân thành. Chính vì vậy mà ta cần nâng niu, trân trọng món quà mà mình nhận được. Dù rằng là ta có thích món quà ấy hay không cũng hãy nhận và sử dụng thật tốt. Như thế mới thể hiện được lòng thành, sự thiện cảm của chúng ta khi nhận món quà, cũng không phụ lòng người đã tặng quà cho ta. Sống như vậy mới là sống biết đối nhân xử thế, được mọi người yêu quý và trân trọng.

Lời giải 2 :

câu 1 phương thức biểu đạt chính là : tự sự 

 câu 2 nhân vật Tí đã cho nhân  bố tôi những quả ổi to đều có bịch ni lông đàng hoàng , quả ổi to mềm.

Điều đó là tình cảm,kính trọng của nhân Tí đối  nhân vật bố.

-Tí là cậu bé ngoan ngoãn,biết quan tâm người khác và trân trọng món quà đem tặng cho NV bố.

câu 3 : Câu nói vủa nhân vật bố thể hiện : món quà là tình cảm,tấm lòng của người tặng đã gửi gắm vào đó nên món quà dù lớn hay nhỏ đều đẹp và có ý nghĩa.

+ Cách chúng ta nhận trân trọng món quà của người tặng cũng thể hiện nét đẹp của chính mình.

câu 4 : Bài học :

-Khi tặng ai món quà gì , ta cần đặt tâm huyết vào món quà , dù món quà ko có giá trị vật chất cao nhưng nếu ta tặng bằng cả tấm lòng thì món quà đó sẽ rất ý nghĩa .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK