Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Xác định bptt nhân hoá và nêu tác dụng Khăn thương nhớ ai Khăn rơi xuống đất Khăn thương nhớ...
Câu hỏi :

Xác định bptt nhân hoá và nêu tác dụng

Khăn thương nhớ ai

Khăn rơi xuống đất

Khăn thương nhớ ai

Khăn vắt lên vai

Khăn thương nhớ ai

Khăn chùi nước mắt

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ: nhân hóa

Khăn `->` thương nhớ ( ai )

`@` Tác dụng:

`+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc, làm cho đối tượng hiện ra sinh động, gần gũi, có tâm trạng và suy nghĩ giống với con người ( biết thương nhớ )

`+` Thể hiện bút pháp nghệ thuật đa tài, đa tình của người thi nhân đối với thủ pháp tả cảnh ngụ tình 

`+` Nói lên nỗi lòng, tâm trạng suy tư sâu sắc của những tấm thân người con gái, thể hiện vẻ đẹp chân chính trong tâm hồn, cùng với đó là nỗi niềm khát khao được hạnh phúc, trọn vẹn trước hôn nhân sắp đặt mà bản thân họ cũng không thể nào làm gì cả ngoài hỏi ''khăn''

`+`  Là lời thơ bộc lộ, thể hiện lên cái nhìn của tác giả đối với những cùng cực, vất vả, đặc biệt là tình yêu đôi lứa bị chia cắt của những người con gái trong xã hội phong kiến xưa, họ phải chịu sự chia rẽ, để rồi còn lại chỉ là những tâm tư, suy tư, tâm trạng u buồn, không thể bộc bạch với ai, phê phán lối sống của xã hội cũ.

Lời giải 2 :

`@` BPTT nhân hóa :

`+` Khăn nhớ thương ai  ( hình ảnh chiếc khăn được nhân hóa qua từ " nhớ thương ") 

`⇒` Tác dụng :

`+` Làm cho câu ca dao có nhịp điệu , tăng sức gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn người đọc. 

`+` Nhấn mạnh tâm trạng của cô gái trong đoạn ca dao . Đó là tâm trạng thương nhớ khôn nguôi , khó dứt người mình yêu của cô gái. 

`+` Qua đây phê phán xã hội phong kiến hà khắc với các quan niệm lỗi lạc , lạc hậu , khiến cho những người như trên không thể tìm được hạnh phúc của riêng mình mà phải nghe theo quan niệm cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK