Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 BÀI 1: Hãy chuyển các câu sau thành câu có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh 1. Cậu...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ mình cảm ơn

image

BÀI 1: Hãy chuyển các câu sau thành câu có sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh 1. Cậu học môn Toán kém quá đấy. 2. Lời nói của bạn đầy ác ý. 3. Con người

Lời giải 1 :

`@Umii`

`1.` Cậu học môn Toán kém quá đấy.

`->` Cậu học môn Toán chưa thực sự ổn.

`->` Cậu cần cố gắng nhiều hơn nữa ở môn Toán.

`2.` Lời nói của bạn đầy ác ý.

`->` Lời nói của bạn đầy ẩn ý.

`->` Bạn nên chú ý hơn tới lời nói của mình.

`3.` Con người anh thật nông cạn.

`->` Anh nên chú ý hơn tới lời nói và kiến thức của bản thân.

`4.` Ông giám đốc chỉ có một người đầy tớ.

`->` Ông giám đốc chỉ có một người trợ lí.

`5.` Em phải hòa nhã với bạn bè.

`->` Em nên thân thiện, hoà nhã với bạn bè xung quanh.

_______________________________________

`1.` BPTT nói giảm nói tránh `:` "Đã ngừng đập" `->` ý chỉ sự mất mát, sự ra đi, cái chết.

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` góp phần giảm sự đau thương, nỗi mất mác, cảm giác buồn sầu khi đọc câu thơ. Qua đó, thể hiện tình cảm mà người con gửi đến với Cha của mình.

`2.`  BPTT nói giảm nói tránh `:` "Người ra đi" `->` ý chỉ sự mất mát, sự ra đi, cái chết của Bác `-` chủ tịch Hồ Chí Minh.

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` góp phần giảm sự đau thương, nỗi mất mác, cảm giác buồn sầu khi đọc câu văn. Qua đó, thể hiện tình yêu, sự biết ơn mà chính tác giả dành cho Người. 

`3.` BPTT nói giảm nói tránh `:` "nhắm mắt" `->` ý chỉ sự mất mát, "nhắm mắt xuôi tay", sự ra đi, cái chết.

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` góp phần giảm sự đau thương, nỗi mất mác, cảm giác buồn sầu khi đọc câu văn. Qua đó, cho thấy được sự tử tế, nối sống văn minh của Dế Choắt, trước khi cậu ra đi, cậu không quên gửi gắm bài học đến cho anh bạn Dế Mèn.

`4.` BPTT nói giảm nói tránh `:` "không về nữa" `->` ý chỉ sự mất mát, sự ra đi, cái chết của người lính ở nơi chiến trường. 

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` góp phần giảm sự đau thương, nỗi mất mác, cảm giác buồn sầu khi đọc câu thơ. Qua đó, thể hiện sự đau buồn, đồng thời là sự tiếc thương về tuổi xuân của người lính trẻ. 

___________________________________________

`#` bptt nói giảm nói tránh `:` tức sử dụng những từ ngữ mang ý hiểu nhẹ nhàng, tinh tế, trước sự mất mát, ý nói chê bai, tiêu cực.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK