Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:  Cuộc sống hiện thực cung cấp một cách vô tư, bình...
Câu hỏi :

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

 Cuộc sống hiện thực cung cấp một cách vô tư, bình đẳng chất liệu sáng tạo cho các nhà văn, song mỗi tác giả lại sử dụng những chất liệu ấy theo nhiều cách khác nhau trong quá trình tạo tác văn bản. Cũng tả mùa xuân, có kẻ chọn hoa và bướm, có người lại quan tâm cỏ non và hoa lê, có kẻ tả cảm xúc với hoa hoan và có người hứng thú với chim én. Tả mùa thu Nguyễn Du say mê  "Long lanh đáy nước mặt trời ", Nguyễn khuyến có "Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao" và Nguyễn Đình Thi nhớ "Gió thổi mùa thu hương cốm mới". Còn Chế Lan Viên viết:

"Bài thơ anh, anh làm một nửa mà thôi

Còn một nửa, cho mùa thu làm lấy..."

Câu hỏi: Bằng trải nghiệm văn học của bản thân, hãy bình luận ý kiến trên.

Mong mn giúp e với ạ. Xin cảm ơn🫶

Lời giải 1 :

  Khi ngắm nhìn một bức tranh phong cảnh, mỗi người lại có một cảm nhận khác nhau: có người bị cuốn hút bởi màu sắc của bầu trời, có người lại say mê với sức sống động của thiên nhiên. Tương tự trong văn học, hiện thực cuộc sống cung cấp chất liệu sáng tạo cho các nhà văn, nhưng mỗi tác giả lại sử dụng những chất liệu ấy theo một cách riêng. Trong cùng một mùa, Nguyễn Du tả "Long lanh đáy nước mặt trời", Nguyễn Khuyến lại thấy "Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao", Nguyễn Đình Thi nhớ "Gió thổi mùa thu hương cốm mới" và Chế Lan Viên viết: "Bài thơ anh, anh làm một nửa mà thôi / Còn một nửa, cho mùa thu làm lấy...". Đa dạng trong sáng tạo văn học của người nghệ sĩ tài ba làm phong phú thêm kho tàng văn học và tính cách cá nhân của từng tác giả. Thực chất, mỗi nhà văn đều có lăng kính riêng để phản ánh hiện thực, biến những điều bình dị thành những tác phẩm văn chương độc đáo. Chính đa dạng đã làm cho văn học trở thành một bức tranh muôn màu muôn vẻ, mỗi tác giả như một họa sĩ tài ba, góp phần tô vẽ thêm bức tranh tổng thể của văn học. Quả thật, văn học là tấm gương phản chiếu hiện thực qua lăng kính độc đáo của mỗi người nghệ sĩ, mang đến cho độc giả những góc nhìn mới, sâu sắc về cuộc sống.

$#Rinna$

Lời giải 2 :

Cuộc sống hiện thực cung cấp một cách vô tư, bình đẳng chất liệu sáng tạo cho các nhà văn, song mỗi tác giả lại sử dụng những chất liệu ấy theo nhiều cách khác nhau trong quá trình tạo tác văn bản. Cũng tả mùa xuân, có kẻ chọn hoa và bướm, có người lại quan tâm cỏ non và hoa lê, có kẻ tả cảm xúc với hoa hoan và có người hứng thú với chim én. Tả mùa thu Nguyễn Du say mê  "Long lanh đáy nước mặt trời ", Nguyễn khuyến có "Trời thu xanh ngắt mấy tầng cao" và Nguyễn Đình Thi nhớ "Gió thổi mùa thu hương cốm mới". Còn Chế Lan Viên viết: "Bài thơ anh, anh làm một nửa mà thôi Còn một nửa, cho mùa thu làm lấy..." Câu hỏi: Bằng trải nghiệm văn học của bản thân, hãy bình luận ý kiến trên. Mong mn giúp e với ạ. Xin cảm ơn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK