Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cuộc sống này cũng vậy… Ở đâu đó ngoài kia là những người có thể giống ta. Ở đâu đó...
Câu hỏi :

Cuộc sống này cũng vậy… Ở đâu đó ngoài kia là những người có thể giống ta. Ở đâu đó ngoài kia là những người có thể rất khác ta. Có người ưa tụ tập với bạn bè. Có người mải mê rong chơi. Có người chỉ thích nằm nhà để đọc sách. Có người say công nghệ cao. Có người mê đồ cổ. Có người phải đi thật xa đến tận cùng thế giới thì mới thỏa nguyện. Có người chỉ cần mỗi ngày bước vào khu vườn rậm rạp sau nhà, tìm thấy một vạt nấm mối mới mọc sau mưa hay một quả trứng gà tình cờ lạc trong vạt cỏ là đủ thỏa nguyện rồi. Tôi nhận ra rằng, hai sự phấn khích đó có thể rất giống nhau.

(...) Chúng ta không được sinh ra với ngoại hình, tính cách, tài năng hay gia cảnh mà mình muốn chọn lựa. Nhưng chúng ta đều có một cơ hội duy nhất để được là chính mình. Chúng ta có một cơ hội duy nhất để sống như mình muốn, làm điều mình tin, sáng tạo điều mình mơ ước, theo đuổi điều mình khát khao, yêu thương người mình yêu. Bạn biết mà, cơ hội đó chính là cuộc đời này – một cái chớp mắt so với những vì sao. Bởi thế, đừng để mình cứ mãi xoay theo những ồn ào khác, hãy lắng nghe lời thì thầm của trái tim.

image

Cuộc sống này cũng vậy… Ở đâu đó ngoài kia là những người có thể giống ta. Ở đâu đó ngoài kia là những người có thể rất khác ta. Có người ưa tụ tập với bạn bè.

Lời giải 1 :

`color{IndianRed}{#Yeu}`

`1` .

`-` Phương thức biểu đạt chính : Nghị luận .

`-` Thành phần biệt lập : 

  `+` Thành phần phụ chú : "Bạn biết mà, cơ hội đó chính là cuộc đời này – một cái chớp mắt so với những vì sao"

`2` .

`-` `Bpt``t` : Điệp ngữ `(` Cấu trúc đượ điệp "Chúng ta..." `)` `+` Liệt kê `(` ngoại hình, tính cách, tài năng hay gia cảnh `)` , `(` mình muốn, làm điều mình tin, sáng tạo điều mình mơ ước, theo đuổi điều mình khát khao, yêu thương người mình yêu `)` 

`=>` Tác dụng :

  `+` Tăng sức gợi hình gợi cảm , giúp câu văn thêm hấ dẫn , sinh động .

  `+` Con người khi sinh ra đều có quyền riêng tư , quyền được lựa chọn riêng . Bản thân mỗi người đều sinh ra với những thứ mà mình mong muốn , ai ai cũng mang cho mình một niềm khao khát , một ước mơ để chnh phục riêng .

  `+` Vì vậy , tác giả khuyên người đọc hãy làm theo những điều mình thấy đúng đắn , những điều mình mong muốn bấy lâu chứ đừng nghe theo lời chỉ bảo , sự điều khiển của người khác .

`3` :

`->` Em đồng tình với ý kiến trên .

`->` Mỗi nhận thức trong chúng ta đều có những cách nghĩ , hành động riêng . Bởi lẽ vậy , dù không giống nhau về tính cách , về ngoại hình , về giai cấp nhưng con người ai ai cũng có một suy nghĩ riêng .Trái tim và lý chí chúng ta đều khác nhau , không ai là giống ai cả vì vậy bbarn thân đừng nghe theo lời điều khiển của người khác mà cứ vững vàng bước từng bước đi trên con đường ước mơ của mình .

Lời giải 2 :

1. Nghị luận

thành phần biệt lập phụ chú: một cái chớp mắt so với những vì sao

2.

Biện pháp liệt kê: ngoại hình, tính cách, tài năng, gia cảnh; sống như mình muốn, làm điều mình tin, theo đuổi điều mình khát khao, yêu thương người mình yêu

Tác dụng: nhấn mạnh thông điệp và truyền tải thông điệp về việc con người có thể không được sinh ra với những gì mà bản thân mong muốn nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chủ động cố gắng để sống cuộc đời mà mình mong muốn, làm những việc mình muốn, theo đuổi ước mơ và sống một cuộc đời ý nghĩa

3.

Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Trên thực tế, con người có thể không được sinh ra với những gì mà bản thân mong muốn. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể chủ động cố gắng để sống cuộc đời mà mình mong muốn, làm những việc mình muốn, theo đuổi ước mơ và sống một cuộc đời ý nghĩa. Vì vậy, hãy lắng nghe trái tim của mình và sống cuộc đời có ý nghĩa, có trách nhiệm với chính bản thân mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK