Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và...
Câu hỏi :

tìm và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và viết thành đoạn văn

 : vì sao trái đất nặng ân tình/ nhắc mãi tên Hồ Chí Minh

Lời giải 1 :

`@` `127`

`-` Qua câu nói "Vì sao Trái đất nặng ân tình `/` Nhắc mãi tên Hồ Chí Minh" trở nên đặc sắc nhờ sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ. Trái đất `-` người Việt Nam. Làm tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn. Thể hiện lòng biết ơn, nỗi nhớ của nhân dân nước nhà giành cho Bác, mãi nhớ về Bác `-` về công lao của Bác. Khắc họa phần nào Bác có công lao to lớn với toàn dân Việt Nam, giúp giải phóng nước nhà, từ đó cái tên Hồ Chí Minh trở nên thiêng liêng, là cái tên của con người mà toàn dân Việt Nam và nhân dân nước bạn trên Thế giới đều phải tôn trọng. Hình ảnh hoán dụ làm nổi bật thông điệp nhân dân ta luôn mãi ghi nhớ công ơn Bác, ghi nhớ những hi sinh, cố gắng và nỗ lực của Bác giành cho dân tộc.

Lời giải 2 :

Hai câu thơ " Vì sao trái đất nặng ân tình , Nhắc mãi tên người Hồ Chí Minh " sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ và đan xen với nhân hóa một cách tinh tế , hiệu quả . Hình ảnh " trái đất " được thay thế cho hình ảnh nhân loại trên trái đất , thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc tối người cha Hồ Chí Minh . Tác giả đã nhân hóa " Trái đất nặng ân tình " gán hình ảnh trái đất có phẩm chất " nặng ân tình " như con người , thể hiện sự trân trọng , quý mến của tác giả với vị lãng tụ vĩ đại . Bác Hồ như vị cha già kính yêu của dân tộc . Bác đã dành cả tuổi thanh xuân của mình để tìm đường cứu nước , giải phóng đất nước . Hình ảnh Bác được " nhắc mãi " như lời nhắn nhủ mỗi người về công lao to lớn của người cha già vĩ đại mang tên Hồ Chí Minh . 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK