Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong các các câu sao: Bóng bác cao...
Câu hỏi :

chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong các các câu sao: Bóng bác cao lồng lộng/ ấm hơn ngọn lửa hồng

Lời giải 1 :

Trong hai câu thơ trên, tác giả đã sử dụng thành công biện pháp tu từ so sánh

Hình ảnh so sánh: ấm hơn ngọn lửa hồng( so sánh không ngang bằng)

tác dụng

+ Nhằm  làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật được nhắc tuổi, khiến cho câu thơ thêm phần sinh động, gây hứng thú với người đọc

+Nhằm Mục đích diễn tả chân thực, sinh động, chan chứa cảm xúc về hình tượng của Bác hồ trong mắt anh bộ đội. Hình ảnh của bác hiện lên thật dịu dàng và ân cần. Sự ấm áp từ nơi bác ấm hơn bất cứ ngọn lửa nào trên thế gian này.

+ qua đó, tác giả ca ngợi Bác hồ như một người cha vĩ đại, là người chan chứa tình yêu thương và sự vĩ đại dành cho toàn dân tộc và con người Đất Việt.

Lời giải 2 :

`@Umii`

`-` BPTT `:` so sánh

`->` "Ấm hơn ngọn lửa hồng" `(` từ so sánh `:` "hơn" )`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh tình yêu và trái tim ấm áp, giúp sưởi ấm tâm hồn của Bác. Tình yêu mà Bác dành cho nước, cho dân lớn lao, ấm áp "hơn ngọn lửa hồng". Bác luôn chở che, bảo vệ và nguyện hi sinh vì Tổ quốc thân yêu, "bóng bác cao lồng lộng". Qua đó, là sự biết ơn, tình yêu sâu sắc mà chính tác giả dành cho Người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK