Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cảm ơn mẹ vì luôn bên con Lúc đau buồn và khi sóng gió Giữa giông tố cuộc đời Vòng...
Câu hỏi :

Cảm ơn mẹ vì luôn bên con

Lúc đau buồn và khi sóng gió

Giữa giông tố cuộc đời

Vòng tay mẹ chở che khẽ vỗ về.

Bỗng thấy lòng nhẹ nhàng bình yên

Mẹ dành hết tuổi xuân vì con

Mẹ dành những chăm lo tháng ngày

Mẹ dành bao hi sinh để con chạm lấy ước mơ.

Mẹ là ánh sáng của đời con

Là vầng trăng khi con lạc lối

Dẫu đi trọn cả một kiếp người

Cũng chẳng hết mấy lời mẹ ru…

Câu `1` : Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong :

                    "Mẹ dành hết tuổi ..... để con chạm lấy ước mơ"

Câu `2`: Em hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa với bản thân qua văn bản trên .

__________________________________________

giúp với ạ , 

Nhanh và đúng e tặng , 4 cái `5`sao + `4` cái tim và ctrlhn ....

Lời giải 1 :

`1)`

`-` BPNT: Điệp cấu trúc `(` ''Mẹ dành'' `)`

`-` Tác dụng: 

`+` Về mặt hình thức: Tạo nên sự nhịp nhàng, êm ái cho câu thơ, góp phần thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng của tác giả dành cho mẹ; nhấn mạnh sự hi sinh thầm lặng, vô bờ bến của người mẹ dành cho con.

`+` Về mặt nội dung: Thể hiện sự hy sinh cao cả của người mẹ, dành cả tuổi xuân, dành những tháng ngày chăm lo, dành bao hi sinh để con có được cuộc sống tốt đẹp và chạm lấy ước mơ. Điệp cấu trúc góp phần tăng ý nghĩa rằng mẹ luôn hy sinh từ khi con còn nhỏ bé cho đến cả khi con trưởng thành, lập gia đình. Thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con cũng như sự trân trọng, yêu quý và biết ơn của tác giả đối với mẹ mình.

`2)`

`-` Thông điệp có ý nghĩa với bản thân:

`+` Mẹ là người đã sinh thành, dưỡng dục và luôn che chở, bảo vệ ta, ta cần trân trọng và biết ơn những hi sinh thầm lặng ấy của mẹ mình, sống một đời có ý nghĩa, luôn yêu thương, chăm sóc gia đình để mẹ vui lòng. Và ta phải luôn nhớ rằng: Mẹ là tất cả, tình cảm của mẹ dành cho ta là thứ quý giá mà không gì có thể sánh bằng. 

Lời giải 2 :

`@Umii`

`1.`

`-` BPT `:` điệp ngữ

`->` "mẹ dành" `(` lặp lại `3` lần `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh sự hi sinh lớn lao của mẹ đối với cuộc đời con. Mẹ hi sinh của tuổi thanh xuân, hi sinh sức khoẻ, nhan sắc, tuổi thọ, thời gian để nuôi con lớn khôn từng ngày. Mẹ nguyện chở thành những bậc cầu thang, để được thấy con đi lên theo thời gian.

`-` Qua đó, cho thấy tình yêu thương sâu sắc mà mẹ dành cho con. Đồng thời, cũng là sự biết ơn, tình yêu thương mà chín tác giả dành cho người mẹ của mình.

`2.` Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em qua văn bản `:`

`-` Hãy yêu thương mẹ thật nhiều, cảm thông, sẻ chia và thấu hiểu mẹ. Biết ơn trước sự hi sinh vô bờ bến của mẹ. Mẹ chỉ có một, một người duy nhất trên đời ta gọi chữ "mẹ". Vì thế, bản thân mỗi người hay chính cá nhân em sẽ luôn trân trọng khoảng thời gian được bên mẹ. Học tập, rèn luyện tốt để sau này có tể báo hiếu sự hi sinh, công ơn dưỡng dục, nuôi dạy to lớn của mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK