Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 BT5 viết 1 đoạn văn 5-7 câu trong dó sử dụng phép đảo ngữ (chỉ rõ phép đảo ngữ )...
Câu hỏi :

BT5 viết 1 đoạn văn 5-7 câu trong dó sử dụng phép đảo ngữ (chỉ rõ phép đảo ngữ )

Lời giải 1 :

Đoạn văn:

  Quê hương em là một làng quê thanh bình nằm bên bờ con sông hiền hòa. Nơi đây rực rỡ với những màu sắc tươi đẹp của thiên nhiên và con người dân chất phát, thật thà. Bên bờ sông, rực rỡ những bông hoa sen. Từng tia nắng vàng ươm, dịu dàng len lỏi qua từng kẽ lá, tạo nên những mảng sáng lung linh trên mặt hồ như được dát vàng thật đẹp mắt. Con người nơi đây chất phác, hiền hòa, luôn nở nụ cười thân thiện trên môi, họ sống gắn bó với nhau, cùng nhau vun đắp cho quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phép đảo ngữ:

''Bên bờ sông, rực rỡ những bông hoa sen''

`=>` Đảo ngữ: thay vì ''những bông hoa sen rực rỡ'' `(` đảo tính từ lên trước danh từ `)` dùng để nhấn mạnh vẻ đẹp rực rỡ của hoa sen.

Lời giải 2 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Viết `1` đoạn văn `5-7` câu trong đó sử dụng phép đảo ngữ (chỉ rõ)

`-` Trong gia đình em, người phụ nữ luôn đảm đang, chu toàn và yêu thương con của mình, không nói, hẳn chắc ai cũng biết, đó chính là mẹ. Mẹ là một người phụ nữ vô cùng xinh đẹp và giỏi giang, làn da trắng như tuyết cộng với đôi môi đỏ hồng giúp tôn lên vẻ đẹp của một người phụ nữ quyền quý. - Bàn tay mẹ rất diệu kỳ, bởi vì từ bàn tay ấy đã nuôi nấng em khôn lớn nên người, chính từ bàn tay ấy đã nấu ra toàn những món ngon, đối với em, những món đấy còn ngon hơn cả Sơn Hào hải vị nữa. Cả cuộc đời, mẹ luôn tần tảo vì gia đình, vì con cái mà mẹ đã vô tình mất đi ước mơ của chính bản thân mình, hồi nhỏ mẹ ước mơ là công chúa, mẹ ước mơ là cô tiên,… Mẹ ước mơ đủ thứ, nhưng giờ đây đã không còn rồi, ước mơ đấy mẹ dành hết cả cho con, vì mẹ mong rằng con sẽ luôn ước mơ những thứ mẹ đã làm, ước mơ giờ đây của mẹ là mong con có sống tốt hơn, luôn mạnh khỏe và hạnh phúc. Những lúc em bị ốm, mẹ luôn là người yêu thương và chăm sóc em, bàn tay mẹ vuốt ve khuôn mặt em, đôi mắt mẹ đã ướt lệ rồi, có lẽ mẹ lo lắng cho em nhiều lắm! Em thương mẹ lắm!

`-` Phép đảo ngữ:

`+` Diệu Kỳ `-` Kỳ diệu

`+` Khôn lớn `-` Lớn khôn

`+` Ước mơ `-` mơ ước

`+` Mạnh khỏe `-` khỏe mạnh

`+` Thương yêu `-` yêu thương

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK