Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 nhớ vườn cây che bóng kín sau nhà  trái chín rụng xuống mùa thu lộp độp  những dãy bưởi sai...
Câu hỏi :

nhớ vườn cây che bóng kín sau nhà 

trái chín rụng xuống mùa thu lộp độp 

những dãy bưởi sai ,những hàng khế ngọt 

nhãn đầu mùa chim đến bói xói xả 

tác dụng biện pháp tu từ ở khổ thơ là j

nhanh ạ cho 5* và clhn

Lời giải 1 :

`@`$\color{blue}{\text{TP}}$

` `

`@` Biện pháp tu từ: Liệt kê ( dãy bưởi sai, hàng khế ngọt, nhãn đầu mùa, chim đến bói xói xả)

`=>` Tác dụng:

`+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Làm cho hình ảnh , sự vật, sự việc có trong câu được diễn đạt đầy đủ, ngắn gọn, tạo sự dễ hiểu cho người đọc, tạo nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, nhịp nhàng cho câu thơ

`+` Tạo ấn tượng mạnh trong việc miêu tả hình ảnh kỉ niệm tuổi thơ, đồng thời cũng bộc lộ cảm xúc, tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của tác giả đối với kí ức thân thương, đề cao về hình ảnh đẹp đẽ của quê hương và cũng nhằm nói về mẹ. Người mẹ đã không ngại vất vả, gian nan, khó nhọc mà đem đến cho con những mùa bưởi chín, những hàng khế ngọt, từ đó, tác giả đã thể hiện lên tấm lòng thương yêu , trân trọng, trân quý mẹ sâu sắc, bởi mẹ chỉ có một và duy nhất mà thôi.

Lời giải 2 :

Tác dụng của biện pháp tu từ này giúp người đọc cảm nhận rõ nét vẻ đẹp của thiên nhiên, không gian bình yên và sự phong phú của vườn cây, đồng thời khơi gợi những kỉ niệm thân thương về mùa thu và cuộc sống xung quanh. Qua đó khổ thơ không chỉ thể hiện tình yêu thiên nhiên mà còn gợi lên nỡi nhớ quê hương, sự gắn bó của con người với thiên nhiên. Dù không trực tiếp thấy nhưng những hình ảnh của vườn cây che bóng kín sau nhà cho thấy sự thư thái, mát mẽ và ấm cúng của không gian. Hình ảnh chim đến bói xói xả gợi lên sự sống động của thiên nhiên như thế các loài chim cũng có mặt để tận hưởng mùa màng tạo không khí vui tươi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK