Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em hãy nêu cốt truyện,  người kể chuyện, các sự việc chính trong văn bản “ Gió lạnh đầu mùa”...
Câu hỏi :

Em hãy nêu cốt truyện,  người kể chuyện, các sự việc chính trong văn bản “ Gió lạnh đầu mùa” của Thạch Lam?

Lời giải 1 :

Cốt truyện của văn bản "Gió lạnh đầu mùa" là : 

Tác phẩm "Gió lạnh đầu mùa" kể về Sơn và Lan,hai chị em sinh ra trong một gia đình giàu có . Họ không những không kiêu ngạo,ghét bỏ người nghèo mà còn luôn giúp đỡ , hỗ trợ những người không may mắn bằng mình.Vào một ngày thời tiết lạnh giá,Sơn và Lan mặc áo ấm đi ra chợ chơi thì gặp Hiên là một cô bé có gia cảnh nghèo khó đang co ro vì lạnh với cái áo mỏng manh bị rách tả tơi.Vì lòng thương người,hai chị em đã chạy về nhà lấy áo của người em đã mất là Duyên đem cho bé Hiên.Hai chị em đã cảm thấy rất hạnh phúc khi giúp được người khác.Nhưng bà vú già đã phát hiện ra,vì sợ bị mẹ đánh,Sơn và Lan đã trốn ở ngoài đến tận tối khuya mới về.Nhưng mẹ Hiên đã đem trả lại áo,mẹ của hai chị em đã cho mẹ Hiên mượn năm hào để may áo mới cho con.

Người kể chuyện : Kể theo ngôi thứ 3

Các sự việc chính : 

⇒ Sơn và Lan gặp Hiên,một cô bé có gia cảnh nghèo đang ngồi co ro bên cột quán với chiếc áo mỏng manh.

⇒ Hai chị em đã đem áo của người em đã mất cho Hiên

⇒Sợ mẹ phát hiện,hai chị em đã trốn ở ngoài đến tối mới về nhà

⇒Mẹ Hiên đem trả áo,Mẹ Sơn và Lan cho mẹ Hiên mượn năm hào để may áo mới cho con. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK