Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em hãy rút ra bài học nhận thức sau khi đọc vb " Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ...
Câu hỏi :

Em hãy rút ra bài học nhận thức sau khi đọc vb " Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ "

( viết các ý dưới dạng vb nhe mấy bạn )

Giúp với ạ tớ cần gấp 

Lời giải 1 :

`@Umii`

   "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" `(` Nguyễn Ngọc Thuần `)` là bức tranh về sự gắn bó của hai cha con đối với thiên nhiên `-` khu vườn. Qua truyện ngắn, em đã học được rất nhiều bài học về sự hoà hợp, gắn bó giữa người với người, giữa người với thiên nhiên. Trước hết, là bài học về sự gắn bó, thấu hiểu và cảm nhận bằng mọi giác quan của con người đối với vẻ đẹp của thiên nhiên. Trong cuộc sống, trao đi là nhận lại, nên biết giúp đỡ những người đang gặp hoàn cảnh khó khăn. "Món quà" có giá trị không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài hay số tiền bỏ ra để mua nó. "Món quà" giá trị nhất chính là sự biết ơn của người trao đi. Khi nhận một món quà, dù có không thích đi chăng nữa. Cũng không nên từ chối hay chê bai, bởi đó là cả tấm lòng mà người tặng, tặng cho bạn!

 

Lời giải 2 :

Tác phẩm "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần đã mở ra biết bao nhiêu bài học quý giá về tình yêu thiên nhiên , tình cảm cha con thiêng liêng trong cuộc sống tràn ngập màu sắc tươi đẹp này . Dưới ngòi bút tinh tế , thế giới tư tưởng đầy sáng tạo nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần đã khắc họa lên vẻ đẹp  của tình cha con đong đầy hạnh phúc , hình tượng người cha luôn kiên nhẫn bên cạnh dạy dỗ con của mình bằng cách nuôi dưỡng tâm hồn , trao cho con bao bài học quý giá về lối sống đẹp , biết cách yêu và hiểu tiếng nói của thiên nhiên. Song , tác phẩm còn mang đến cho người đọc thấy rõ bức tranh về tình yêu thiên nhiên mãnh liệt qua việc cảm nhận , trân trọng , yêu quý người bạn này , coi thiên nhiên như một món quà mà cuộc sống ban tặng . Không những thế , tác phẩm này còn giúp cho người đọc hiểu được cách cho và nhận một món quà , là phải luôn trân trọng nó cũng như tấm lòng đáng quý mà người tặng đã trao . Tác phẩm "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" đã kết thúc nhưng có lẽ nó sẽ luôn để lại những dư âm đẹp mãi trong lòng người đọc bởi bao bài học quý giá mà nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần mang lại .  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK