Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 ch h Bài 1. (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới “Chấm không...
Câu hỏi :

image

ch h Bài 1. (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới “Chấm không đua đòi may mặc. Mùa hè một áo cánh nâu. Mùa đông rét mấy cũng chỉ hai

Lời giải 1 :

`@` `127`

`a)`

`-` Qua đó cho thấy cô Chấm là người con gái ngoan hiền, giản dị, không se sua. Không đua đòi mà ăn mặt khiêm tốn, bình dị. Thể hiện được tính đơn giản, bình dị không cầu kì của cô.

`b)`

`-` Phép liên kết:

`+` Phép lặp

`+` Từ ngữ: "Hòn đất" ở (`1`) lặp lại ở (`2`)

`b)`

`-` "Mùa hè một cánh áo nâu"

`+` TN: Mùa hè

`+` CN: một cánh áo

`+` VN: nâu

`=>` Câu đơn ( câu có `1` cụm `C` `-` `V`)

`2)`

`a)`

`***` Bổ sung đề:
"Em yêu màu nâu:

Áo mẹ sờn bạc

...."

`-` Tác dụng dấu `:` là

`+` Giải thích cho bộ phận đứng trước

`+` Em yêu màu nâu vì đó là màu áo mẹ sờn bạc, cũ kĩ, cho thấy sự lam lũ, khó nhọc và vất vả của mẹ

`b)`

`-` Gợi lên cho em thấy hình ảnh những con người Việt Nam lam lũ, vất vả, chịu thương chịu khó. Luôn sẵn sàng chịu khó nhọc cho con cái. Cần cù siêng năng lao động trên mảnh đất để có được hoa màu, tài nguyên thì vô cùng nhiều với gỗ rằng bát ngát.

`-` Tình cảm bạn nhỏ giành cho mẹ là rất yêu quý, biết ơn và trân trọng sự hi sinh của mẹ.

`-` Giành cho đất nước sự yêu quý, hiểu được những sự khó nhọc của người dân, chắc chắn rằng bạn nhỏ sẽ vì `1` tương lai nước nhà phát triển mà cố gắng, nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK