Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:         Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên,...
Câu hỏi :

Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

        “Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét, định tâm hại em để thay em làm bà trạng. Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơi, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước. Một con cá kình nuốt chửng cô vào bụng. Sẵn có con dao, cô em đâm chết cá, xác cá nổi lềnh bềnh trên mặt biển, rồi dạt vào một hòn đảo. Cô lại lấy dao khoét bụng cá chui ra, lấy hai hòn đá cọ mạnh vào nhau, bật lửa lên, rồi xẻo thịt cá nướng ăn, sống qua ngày, chờ có thuyền qua thì gọi vào cứu. Hai quả trứng cũng nở thành một đôi gà đẹp, làm bạn với cô giữa cảnh đảo hoang vắng.

        Một hôm, có thuyền cắm cờ đuôi nheo lướt qua đảo. Con gà trống nhìn thấy, gáy to ba lần:

                      Ò…ó…o

                       Phải thuyền quan trạng rước cô tôi về

        Quan trạng cho thuyền vào xem. Vợ chồng gặp nhau, mừng mừng tủi tủi. Về nhà, quan trạng mở tiệc mừng, mời bà con đến chia vui, nhưng lại giấu vợ trong buồng không cho ra mắt. Hai cô chị không hay biết gì hết, khấp khởi mừng thầm, chắc mẩm chuyến này được thay em làm bà trạng. Hai cô chị thay nhau kể chuyện cô em rủi ro rồi khóc nức nở ra chiều thương tiếc lắm. Quan trạng không nói gì. Tiệc xong, quan trạng cho gọi vợ ra. Hai cô chị xấu hổ quá, lẻn ra về lúc nào không ai hay rồi bỏ đi biệt xứ.”

Câu 2: Tìm và nêu tác dụng của trạng ngữ trong câu dưới đây:

Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét, định tâm hại em để thay em làm bà trạng.

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `2:`

`-` Trạng ngữ `1:` Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên

`->` Trạng ngữ chỉ thời gian.

`=>` Tác dụng: 

`+` Bổ sung cho sự việc của hai cô chị làm trong câu về thời gian.

`+` Khiến cho sự việc trong câu thêm phần chi tiết, không còn mơ hồ, chung chung.

`+` Làm nổi bật được tính cách ganh ghét, sự đố kị của hai cô chị. Đồng thời, thể hiện được sự châm chọc, phê phán của tác giả dân gian.

`-` Trạng ngữ `2:` để thay em làm bà trạng

`->` Trạng ngữ chỉ mục đích.

`=>` Tác dụng:

`+` Bổ sung cho sự việc của hai cô chị làm trong câu về mục đích.

`+` Khiến cho sự việc trong câu thêm phần chi tiết, không còn mơ hồ, chung chung.

`+` Qua đó làm bật lên được sự ganh ghét, sự đố kị, không chấp nhận hiện thực, thói ham hư vinh, danh lợi của hai cô chị. Đồng thời, thể hiện được sự châm chọc, phê phán của tác giả dân gian.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK