Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 1) Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi      Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng 2) Người ngắm...
Câu hỏi :

1) Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi 

    Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng

2) Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

    Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ

3) Giấy đỏ buồn không thắm

     Mực đọng trong nghiêng sầu

Nêu biện pháp tu từ trong câu thơ và nêu tác dụng của BPTT đó.

Lời giải 1 :

_ღ_

1, 

⇒ BPTT : Ẩn Dụ 

+ Mặt trời 1 : Mặt trời tự nhiên

+ Mặt trời 2 : Chỉ người con

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Hình ảnh mặt trời của bắp là mặt trời tự nhiên còn mặt trời của mẹ là người con bé bỏng . Hình ảnh ẩn dụ cho thấy tình mẹ bao la như biển sóng trào , coi con là cả cuộc đời là cả ánh sáng của thế gian . Mẹ yêu con , gọi con như mặt trời của mẹ . 

+ Cho thấy tình mẹ thật thiêng liêng , cao quý . 

_____________

2,

⇒ BPTT : Nhân hóa 

+ Trăng - ngắm nhà thơ 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình gợi cảm

+ Hình ảnh Bác thức để lo cho cho nhân dân khi còn trong tù ngục , hình ảnh trăng soi rọi qua ô cửa sổ để ngắm Bác . Trăng như thức cùng nỗi lo âu muôn thủa của Bác . Qua đó , cho thấy Bác thật vĩ đại một lòng vì nước , vì dân . 

+ Củng cố thêm tình yêu đối với Bác , với nhà thơ của tổ quốc . 

____________________

3, 

⇒ BPTT : Nhân Hóa

+ Giấy đỏ - buồn

+ Mực - sầu 

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm

+ Nhằm phỏng vất nét đẹp của giấy đỏ mực nghiêng , nói lên hình ảnh ông đồ già ngồi tặng chữ mỗi dịp Tết đến Xuân về . Thế nhưng có lẽ , hình ảnh đẹp và phong cách cổ truyền của làng nghệ sĩ có lẽ cũng đã dần bị lãng quên thế nên mới có hình ảnh giấy buồn mực sầu . 

+ Qua đó , nhằm khơi gợi lại tình cảm với những nét chữ mà ông đồ tặng mỗi dịp Tết đến và lưu truyền nét đẹp văn hóa này . 

Lời giải 2 :

$\small\textbf{Câu 1)}$

`@` BPTT: ẩn dụ ( mặt trời của mẹ )

`=>` Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt Mang tính hàm súc, cô đọng, giá trị biểu đạt cao gợi những sự liên tưởng ý nhị, sâu sắc về tình yêu thương giữa mẹ và đứa con. "Mặt trời của mẹ" đây có thể ám chỉ đến tình mẫu tử, rằng mặt trời của mẹ em (tình yêu, sự chăm sóc) luôn ở bên cạnh, hỗ trợ như một cái lưng vững chắc, sẵn sàng chống đỡ mọi khó khăn. Người mẹ như là nguồn ánh sáng soi chiếu cho cuộc đời đứa con và ngược lại. Con là động lực to lớn để cho mẹ tiếp tục phấn đấu và sống tốt hơn. Qua đó, tác giả còn muốn ca ngợi nên tình mẫu tử thiêng liêng và đáng kính trọng trên thế giới này.

$\small\textbf{Câu 2)}$

`@` BPTT:  Nhân hóa ( trăng nhòm khe cửa )

`=>` Làm cho sự vật, cây cối trở nên gần gũi và sinh động hơn. Thể hiện hình ảnh vầng trăng cũng giống như con người, cũng vượt qua song sắt nhà tù để tìm ngắm nhà thơ. Đó là những giây phút đẹp và thăng hoa tỏa sáng của tâm hồn nhà thơ, cho thấy sự giao thoa giữa người và trăng.

`@` BPTT: Điệp ngữ ( ngắm )

`=>` Để làm nổi bật vấn đề khi muốn nói đến đến. Nói về sự trăn trở đêm khuya của Bác không ngủ được đành thức dậy để ngắm trăng sáng, trao niềm tin mãnh liệt với quyết tâm giải phóng dân tộc. Không ngủ không phải vì ngủ không được, không ngủ ở đây là niềm lo lắng tột độ về sự khốn khó của nhân dân.

$\small\textbf{Câu 3)}$ 

`@` BPTT: nhân hóa (buồn khồn thắm, đọng trong nghiêng sầu)

`=>` Làm cho sự vật, cây cối trở nên gần gũi và sinh động hơn. Giấy, mực là những hình ảnh quen thuộc gắn liền với kẻ sĩ ngày xưa hoặc dùng để viết chữ thu Pháp trong dịp Tết. Ông Đồ vẫn nhớ rõ ngồi dưới khung cảnh ngày Tết viết từng nét chữ tặng từng mỗi người. Phong tục tập quán này đã lưu truyền nhau qua các thế hệ, thế nhưng, ngày càng phát triển thì tập tục này càng bị lãnh quên, nên hình ảnh "giấy đỏ buồn, mực sầu" là để phản ánh lên đó. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK