Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tìm các ví dụ về so sánh, hoán dụ, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ trong chương trình ngữ văn...
Câu hỏi :

Tìm các ví dụ về so sánh, hoán dụ, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ trong chương trình ngữ văn 6 ( biện pháp 1 ví dụ)

Phân tích tác dụng theo mô hình

mô hình có ảnh ạ

Giúp tớ ạ

image

Tìm các ví dụ về so sánh, hoán dụ, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ trong chương trình ngữ văn 6 ( biện pháp 1 ví dụ) Phân tích tác dụng theo mô hình mô hình có ảnh ạ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

nhân hóa : những chú gà con đang trò chuyện với nhau

hoán dụ:Bảy mươi chín mùa xuân là nói về tuổi 79

ẩn dụ : mặt trời đi qua lăng thấy 1 mặt trời ở trong lăng là nói về bác hồ

so sánh : hoa phượng nở đỏ rực như quả cầu lủa là so sánh hoa phượng đỏ như mặt trời

điệp ngữ:

Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.

Hồ Chí Minh

Lời giải:

Các điệp ngữ “ham muốn”, “hoàn toàn”, có tác dụng nhấn mạnh niềm khát khao của Bác Hồ là đất nước được độc lập, tự do và nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Điệp ngữ ấy góp phần bộc lộ tình cảm yêu nước, thương dân, chăm lo cho dân, tấm lòng thật cao quý của Bác Hồ vĩ đại.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK