Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Ngoài thềm rơi chiếc lá đa, Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng                                                                    chỉ ra và phân tích biện...
Câu hỏi :

  1. Ngoài thềm rơi chiếc lá đa,

Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng                                                                    chỉ ra và phân tích biện pháp tu từ viết thành đoạn văn      

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Hai câu thơ đã được tác giả sáng tạo thật đặc sắc nhờ biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác (tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng). Tiếng rơi của lá đáng ra phải được cảm nhận bằng thính giác. Đó là thể là âm thanh rất nhỏ, nhẹ nhàng hoặc cũng có thể là âm thanh xào xạc của những chiếc lá khi rơi chạm vào nhau. Nhưng ở đây tác giả lại miêu tả rằng, "tiếng rơi rất mỏng", "mỏng" là một tính từ chỉ mức độ , sự so sánh bề dày mà ở đây tác giả lại nói tiếng lá đa rơi rất mỏng.Như vậy, tiếng lá rơi từ việc cảm nhận bằng thị giác đã được chuyển sang cảm nhận bằng xúc giác.Hơn nữa ,tác giả còn sử dụng cả thị giác để cảm nhận tiếng lá rơi "rơi nghiêng". Có thể thế tác giả đã sử dụng tất cả các giác quan của mình để cảm nhận. Đây quả là một sự cảm nhận tinh tế và độc đáo.Bởi lẽ giữa đất trời rộng lớn mà lại cảm nhận được tiếng rơi "mỏng" của một chiếc lá thì nhà thơ đã thật tĩnh tâm, hòa tâm hồn mình vào khung cảnh thiên nhiên xung quanh để cảm nhận từng tiếng lá rơi, tiếng gió và hơi thở của vạn vật.

Lời giải 2 :

`@` `4th2`

`-` "Ngoài thềm chiếc lá đa, Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng". Câu thơ trên dùng biện pháp tu từ là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. Chuyển đổi từ thị giác sang xúc giác làm cho câu văn tăng sức gợi hình gợi cảm. Lời văn thêm sinh động, giàu hình ảnh, tạo nhịp điệu cho câu văn. Chuyển đổi từ thị giác là nhìn thấy chiếc lá đa ngoài thềm, nhìn thấy được chiếc lá ở ngoài thêm. Việc dùng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác chuyển biến chiếc lá đa từ rơi nhìn thấy bằng mắt thành chạm được vào mặt đất, làm sự tiếp xúc giữa lá `-` mặt đất thêm sinh động, rơi rất mỏng như "rơi nghiêng" cho thấy độ nghiêng của lá cảm nhận qua xúc giác. Từ đó cho thấy sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả trước hình ảnh lá đa rơi. Làm câu văn thêm ấn tượng, đặc sắc, đọng lại được dấu ấn trong lòng đọc giả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK