Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Cha lại dắt con đi trên cát mịn, Ánh nắng chảy đầy vai   Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân...
Câu hỏi :

  1. Cha lại dắt con đi trên cát mịn,
    Ánh nắng chảy đầy vai

  Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời
  Con lại trỏ cánh buồm xa hỏi khẽ:
  “Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
    Để con đi!”

 chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Biện pháp tu từ : Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.

"Ánh nắng chảy đầy vai".

`⇒` Chuyển đổi từ thị giác `->` xúc giác.

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Làm nổi bật lên khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và lãng mạng tại bãi biển dưới ánh nắng bình minh, nơi mà hai cha con vẫn đang cầm tay nhau mà bước đi trên bãi cát. Qua đó, khơi gợi sự tươi đẹp và ấm áp của những tia nắng. Chúng vẫn luôn hiện hữu ở mọi nơi, bao trùm khắp bầu không gian và còn đọng lại trên bờ vai của hai cha con tựa như một dòng chảy, một thứ chất lỏng thành dòng, thành giọt...

`@` Thấy được sự nhạy cảm cùng với những cảm nhận và khả năng quan sát, miêu tả tinh tế của tác giả. Qua đó, nhấn mạnh tình yêu thiên nhiên với những gì giản đơn và bình dị nhất của nhà thơ.

Lời giải 2 :

`@` `4th2`

`=>` BPTT:

° Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác 

`->`  Ánh nắng chảy đầy vai

° Điệp ngữ 

`->` Cha, con, lại đi, cánh buồm 

`=>` Tác dụng 

° Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động giàu hình ảnh

° Tạo vần nhịp cho câu văn 

° Khắc họa bức tranh sinh động, sự kì diệu của thiên nhiên. Ánh nắng chiếu xuống như dòng chảy, chảy trên vai cha và con. Như tô điểm thêm cho khung cảnh cha con cùng dắt tay nhau đi.

° Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK