Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 3: Có gì đâu, có gì đâu Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều Rễ siêng không ngại...
Câu hỏi :

Câu 3:

Có gì đâu, có gì đâu
Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành

Chỉ ra và nêu bptt của đoạn trên 

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ:

`=>` Nhân hóa:

`-` Hình ảnh nhân hóa cho thiên nhiên: siêng, không ngại, cần cù, vươn mình, đu, kham khổ, hát ru

`@` Tác dụng:

`+` Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Thể hiện, miêu tả, khắc họa hình ảnh tự nhiên, thiên nhiên, vạn vật tưởng như vô hình thực chất lại rất hữu hình, những hành động đều diễn tả nét giống với người, đem lại cho độc giả cảm giác chân thực, thân thiết hơn

`+` Nhấn mạnh hình ảnh của ''tre'' thêm phần nổi bật, từ lâu, tre đã biểu tượng, tượng trưng cho vẻ đẹp đất nước, vẻ đẹp của người nông dân, hay là con người Việt Nam, gắn liền với những đức tính cao quý, đáng quý của con người như cần cù, thủy chung , ngay thẳng ....

`+` Qua đó giúp tác giả thể hiện tình cảm, tâm tư, suy nghĩ của tác giả đối với quê hương, đối với cảnh đẹp đất nước, nói lên sự đề cao, tự hào nói lên vẻ đẹp văn hóa, vẻ đẹp quê hương vốn có của tổ quốc. 

Lời giải 2 :

 Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên là nhân hóa : siêng , không ngại , cần cù , vươn mình , đu , kham khổ , hát ru.

Rễ siêng không ngại đất nghèo 

Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù

Vươn mình trong gió tre đu

Cây kham khổ vẫn hát ru  lá cành ".

`=>` Tác dụng :

+ Khẳng định sức sống bền bỉ của cây tre , là biểu tượng của làng quê Việt Nam , mang những phẩm chất tốt đẹp như con người : cần cù , siêng năng , giàu ý trí nghị lực , lạc quan với cuộc sống , đoàn kết , gắn bó lẫn nhau.

+ Thể hiện thái độ trân trọng , yêu quê hương da diết của tác giả , tình cảm yêu mến làng quê Việt Nam.

+ Giúp cây tre trở nên thân thiết , gần gũi với con người hơn , góp phần làm câu thơ trở nên hấp dẫn với người đọc . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK