Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 sosssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssss cứu CHỈ RA VÀ PHÂN TÍCH TÁC DỤNG CỦA MỘT BIỆN PHÁP TU TỪ TRONG KHỔ THƠ SAU: Biển...
Câu hỏi :

sosssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssss cứu

CHỈ RA VÀ PHÂN TÍCH TÁC DỤNG CỦA MỘT BIỆN PHÁP TU TỪ TRONG KHỔ THƠ SAU:

Biển ồn ào em lại dịu êm

Em vừa nói câu chi rồi mỉm cười lặng lẽ

Anh như con tàu, lắng sóng từ hai phía

Biển một bên và em một bên ...

Lời giải 1 :

$#Arii$

`-` Biện pháp tu từ : So sánh.

"Anh" `-` "con tàu".

`-` Tác dụng :

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm và tính diễn đạt cho câu thơ. Từ đó, giúp cho lời thơ trở nên sinh động, cuốn hút và có ấn tượng mạnh hơn đối với độc giả.

`@` Hình ảnh của "con tàu" hiện lên là biểu tượng đại diện cho sự vững chãi, kiên định với sự đương đầu và khả năng chịu đựng sóng gió của cuộc đời. Qua đó, thấy được sự kiên định và bền bỉ của người lính gác biển trước những sóng gió và khó khăn. 

`@` Thể hiện được sự hài hòa giữa trọng trách cao cả của công việc và mối quan hệ của tình yêu. Qua đó, khẳng định lại tình yêu quê hương, yêu Tổ Quốc sâu sắc của những người lính hải đảo. Họ là những người mang trong mình một tinh thần và trách nhiệm cao với công việc, luôn biết cân bằng giữa tình yêu và nhiệm vụ trong cuộc sống.

Lời giải 2 :

`@` `4th2`

`***` BPTT:

`-` Nhân hóa:

`+` "Biển ồn ào" `-` "dịu êm"

`-` So sánh:

`+` "Anh như con tàu"

`-` Điệp ngữ:

`+` Một bên

`***` Tác dụng:

`=>` Tăng sức gợi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động, giàu hình ảnh

`=>` Tạo vần nhịp cho câu văn

`=>` Bộc lộ tâm tư, tình cảm của người lính giành cho công việc, nhiệm vụ của mình

`=>` Nhấn mạnh trách nhiệm của những người lính hải quân. Tuy có tình yêu nhưng vẫn không quên trách nhiệm làm trai, làm lính thủy là bảo vệ biển đảo nước nhà. Vẫn cân bằng được giữa trách nhiệm và tình yêu. Một bên là yêu nước một bên là yêu em.

`=>` Thể hiện sự cảm nhận, quan sát tinh tế của tác giả

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK